Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

14:42 12/12/2023     3903

Nhịp sống trẻ   Sáng 12/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Văn phòng Trung ương Đoàn là 1 trong 7 đơn vị được nhận Bằng khen của Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật ban hành kịp thời, đầy đủ, bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất và đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Mạng lưới về phòng, chống tác hại thuốc lá được thành lập và duy trì trên toàn quốc.  

 

Lãnh đạo Bộ Y tế đã trao bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc được các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, các tỉnh, thành phố triển khai trên toàn quốc. Hoạt động tổ chức cai nghiện thuốc lá được duy trì và đẩy mạnh...

Mặc dù tỷ lệ hút thuốc đã giảm nhưng Việt Nam vẫn còn nằm trong nhóm các nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới, với 38,9% nam giới trên 15 tuổi tại Việt Nam hút thuốc. Tình trạng phơi nhiễm với khói thuốc còn khá phổ biến tại các nhà hàng, quán bar và một số nơi tập trung đông người. Trong khi đó thuế thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp, gần thấp nhất trong khu vực ASEAN, giá các sản phẩm thuốc lá rẻ trong khi thu nhập bình quân đầu người tăng....

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa với các chiêu thức quảnq cáo qua các kênh trên mạng xã hội, do đó việc sử dụng thuốc lá điện tử đang tăng nhanh đặc biệt trong lứa tuổi học sinh.

Những khó khăn này ảnh hưởng lớn tới các nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá của chúng ta và là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguy cơ làm cho tỷ lệ hút thuốc gia tăng trở lại, nếu chúng ta không tiếp tục có các biện pháp quyết liệt và kịp thời.

 

Đồng chí Cù Đức Quân - Ủy viên BCH, Phó chánh Văn phòng T.Ư Đoàn trình bày tham luận tại Hội nghị

 

Với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Sử dụng thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, gây ra những tác hại đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường cho các nước, trong đó có Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, mỗi năm có ít nhất 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Dịp này, Bộ Y tế đã trao Bằng khen tặng 07 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá./.