Vape và lý do ra đời của Vape

16:01 09/06/2020     1277

Nhịp sống trẻ   Vape hay thuốc lá điện tử vốn là một phát minh thú vị được Herbert A.Gilbert công bố năm 1963 bởi ông cho rằng việc hít một thứ đang cháy là vô cùng ngớ ngẩn (ở đây ám chỉ thuốc lá điếu). Sau đó, dựa trên ý tưởng này, Hon Lik (một dược sĩ người Trung Quốc) đã từng bước hoàn thiện thiết kế và chức năng để giới thiệu ra thị trường thế giới những thiết bị hiện đại như ngày nay.

Thực chất, việc Hon Lik phát triển thuốc lá điện tử không phải xuất phát từ mục đích thương mại mà chính cái chết của người cha vì ung thư phổi do nghiện thuốc lá đã ám ảnh ông. Từ sự ám ảnh này, ông nung nấu ý định tạo ra một sản phẩm nhìn giống thuốc lá, cảm giác như hút thuốc lá nhưng giảm bớt và thậm chí sạch các yếu tố gây hại.

Xuất phát từ quyết tâm và mục đích này, các sản phẩm Vape ban đầu chỉ đơn thuần là thiết bị có khả năng hóa hơi dung dịch lỏng (tinh dầu) để tạo thành khói. Tinh dầu sử dụng trong Vape cũng là loại có chiết xuất tự nhiên, trích từ các loại trái cây quen thuộc như nho, cam, táo, dứa,…

Dần dà, các hãng sản xuất Vape xuất hiện, mở rộng thị phần trên toàn thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như Kangertech, Eleaf, Joyetech, Smok, Wismec… Lượng người chuyển sang dùng thiết bị này ngày một nhiều. Trong quá trình phát triển này, người dùng xuất hiện thêm một nhu cầu khác nữa chính là mong muốn trải nghiệm Vape với một lượng Nicotine nhất định trong khói. Đây là nhu cầu lớn bởi những người chuyển từ thuốc lá truyền thống sang Vape cảm thấy khó “thích ứng” với cảm giác trống trải, thiếu đi Nicotine. Để gia tăng trải nghiệm người dùng, các hãng sản xuất đã cung cấp thêm loại tinh dầu có chứa Nicotine.

Việc hút Vape có chứa Nicotine và lạm dụng chất này đã tạo ra một đối tượng nghiện mới, chưa kể người dùng thiếu kinh nghiệm, ham thích thiết bị giá rẻ đã dẫn đến hàng loạt rủi ro khi sử dụng (cháy nổ thiết bị, sử dụng tinh dầu pha trộn chứa nhiều hóa chất,…).