Thuốc lá và những tác hại nghiêm trọng

09:41 09/05/2020     385

Nhịp sống trẻ   Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi; 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính, thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

Hút thuốc là sự thiêu đốt không hoàn toàn các sợi thuốc lá, trải qua hai giai đoạn: giai đoạn hút thuốc lá chủ động và giai đoạn hút thuốc lá thụ động. Giai đoạn thứ nhất xảy ra khi người hút hít khói thuốc lá vào cơ thể mình, còn giai đoạn thứ hai ảnh hưởng đến những người xung quanh, khi hít phải lượng khói thừa mà người hút thải ra.

Theo các nghiên cứu, thuốc lá gây ra hơn 25 bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong đó, có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản… Hút thuốc ở phụ nữ mang thai gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của các bà mẹ cũng như thai nhi.

Những căn bệnh chính do thuốc lá gây ra bao gồm: rụng tóc, cao răng, sâu răng, ung thư da, khí phế thũng, ung thư phổi và các cơ quan khác, loét dạ dày, chuyển màu da ngón tay, bệnh vẩy nến, đục nhân mắt, nếp nhăn, điếc, loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư cổ tử cung và xảy thai, biến dạng tinh trùng, bệnh buerger (bệnh viêm tắc mạch máu chi). Thuốc lá còn là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh không truyền nhiễm.

Dưới đây là những con số khiến người đọc không khỏi giật mình vì tác hại nghiêm trọng của việc thuốc lá. Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi; 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính, thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.