Thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử có phải thuốc lá

10:10 02/06/2020     398

Nhịp sống trẻ   Thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử được xem là điển hình của các loại thuốc lá thế hệ mới.

Thuốc lá điện tử (e-cigarette hoặc vape) dù cũng loại bỏ được quá trình đốt cháy để tạo ra nicotin, nhưng nicotin trong thuốc lá điện tử không đến từ nguồn nguyên liệu thuốc lá như thuốc lá làm nóng mà sử dụng dung dịch có chứa chất nicotin hóa lỏng. Thuốc lá điện tử có 2 loại: hệ thống đóng là loại dùng kèm với ống chứa dung dịch sử dụng một lần (không thể tự châm thêm dung dịch khác), và hệ thống mở là loại có thân chứa (tank) có thể bơm dung dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch của thuốc lá điện tử thường chứa nicotin, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Tuy nhiên với loại hệ thống mở thì người dùng có thể “tùy biến” sử dụng các hóa chất, hương liệu khác, không phải là các sản phẩm dung dịch nicotin chuẩn được cung cấp kèm theo bởi nhà sản xuất thiết bị (tẩu vape)…

Với thuốc lá làm nóng, người dùng chỉ có thể sử dụng đúng sản phẩm được cung cấp bởi nhà sản xuất (cả thiết bị lẫn sản phẩm có chứa nguyên liệu thuốc lá đặc chế đi kèm). Theo luật sư Võ Văn Đông, Giám đốc Công ty TNHH M&K (Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, Khoản 1 Điều 2 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã định nghĩa: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”. Cũng theo luật sư Đông, theo Khoản 3 Điều 1 của luật này thì “nguyên liệu thuốc lá là lá thuốc lá dưới dạng rời, tấm đã sơ chế tách cọng, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá”.

Như vậy có thể thấy, thuốc lá làm nóng dù khác biệt về công nghệ, cách vận hành và bản chất sản phẩm, nhưng vì có nguyên liệu thuốc lá nên theo định nghĩa, thuốc lá làm nóng sẽ cần theo danh mục “thuốc lá khác” và chịu quản lý của Luật phòng chống tác hại thuốc lá ở góc độ quản lý.