Thuốc lá gây bệnh ung thư như thế nào

10:09 14/06/2020     423

Nhịp sống trẻ   Hút thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản… Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu đâu mới là nguyên nhân thực sự gây ra các căn bệnh liên quan tới việc hút thuốc lá.

Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận số người tử vong vì các bệnh liên quan tới khói thuốc lớn hơn gấp 3 lần so với số người nhiễm HIV và tai nạn giao thông. Theo đó, mỗi năm Việt Nam có hơn 165.000 ca mắc mới và khoảng 114.000 người tử vong vì ung thư; trong đó ước tính có khoảng 1/3 các trường hợp là do có liên quan đến sử dụng thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá.

Nhiều người nhầm tưởng nicotin là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tuy nhiên, các độc tố và chất gây ung thư trong khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong.

Khói thuốc lá tạo ra trong quá trình đốt và rít thuốc sản sinh rất nhiều chất độc hại. Việc đốt cháy tạo ra khói, than, nhựa và hàm lượng các hóa chất gây hại cao, đặc biệt là hắc ín (tar). Khi đốt cháy, khói thuốc lá sinh ra 40.000 độc chất, 4.000 - 7.000 tạp chất, 43 chất cực độc, như Benzen, Ethylen Oxit, Vinyl Chloride, Asen (thạch tín…tác động trực tiếp đến phổi gây ung thư cũng như tất cả các cơ quan khác. Đáng nói, quá trình đốt cháy nhả khói ra môi trường xung quanh sẽ tác động trực tiếp lên những người hút thuốc lá thụ động, mà đôi khi chính họ còn chịu nhiều tác động nguy hiểm hơn hút trực tiếp. Như với bệnh ung thư phổi, có đến 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá.