Thuốc lá điện tử tác động tới phổi, tim, não, hệ miễn dịch thế nào

10:10 10/06/2020     426

Nhịp sống trẻ   Hầu hết thuốc lá điện tử đều có chứa nicotine, đây là chất dễ gây nghiện. Đặc biệt nicotine có hại cho những người trẻ tuổi.

Bộ não con người tiếp tục phát triển cho đến khoảng 25 tuổi, do đó những người trẻ sử dụng các sản phẩm này có thể gây tổn thương cho phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng học tập. Ngoài ra, mặc dù chất lỏng có trong thuốc lá điện tử đốt nóng để tạo thành hơi có ít thành phần gây hại hơn khói thuốc lá điếu, nhưng nó vẫn chứa các thành phần gây hại, bao gồm cả kim loại nặng và thậm chí cả hóa chất gây ung thư khi chúng được hít sâu vào phổi.

Về bệnh phổi, các chuyên gia hiện nay vẫn chưa chắc chắn thuốc lá điện tử có thực sự gây ra các vấn đề về phổi hay không, nhưng họ vẫn tin rằng thủ phạm có khả năng cao là do các chất gây ô nhiễm bao gồm hóa chất kích thích hoặc phản ứng dị ứng hoặc phản ứng miễn dịch với các hóa chất khác nhau hoặc các thành phần chất khác có trong thuốc lá điện tử. Thông thường, các triệu chứng sẽ bắt đầu dần dần, với khó thở và/hoặc đau ngực, sau đó khó thở nghiêm trọng hơn khiến người bệnh phải nhập viện.

 Về bệnh tim mạch, do nicotine là một chất kích thích mạnh nên dẫn đến phản ứng kích thích diễn ra trong cơ thể, về lâu dài nếu xảy ra quá nhiều và thường xuyên sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc lá điện tử thường xuyên sẽ có triệu chứng nhịp tim tăng cũng như mất cân bằng oxi hóa (oxidative stress) nhiều hơn so với người không sử dụng. Những điều kiện này có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, khiến việc hút thuốc lá điện tử trở thành một mối nguy hiểm đến sức khỏe đáng kể.

Về hệ thống miễn dịch của cơ thể, khi bị phơi nhiễm với các chất từ khói thuốc lá điện tử, các tế bào đại thực bào ở phế nang bị chết và tăng sản xuất các gốc tự do oxy lên gấp 50 lần so với người không hút. Ngoài ra, nó làm tăng đáng kể sản xuất các hóa chất gây viêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thuốc lá điện tử đã làm hỏng các tế bào hệ thống miễn dịch quan trọng để phòng chống bệnh tật, điều này khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.