Thuốc lá điện tử: nguy cơ bị ung thư cao gấp 15 lần thuốc lá điếu

16:14 26/05/2020     394

Nhịp sống trẻ   Nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, hút thuốc lá điện tử không những không giảm nguy cơ gây ung thư, không giúp cai nghiện thuốc lá mà còn gây nghiện.

Theo PGS.TS. Phan Thu Phương, PGĐ Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, cho tới hiện nay, thuốc lá điện tử và "tinh dầu" vẫn được lưu hành ở nhiều nước mà không được kiểm soát. Người ta gần như không thể biết toàn bộ những thứ bên trong tinh dầu thuốc lá điện tử do có rất nhiều chủng loại, nhiều xuất xứ và có cả những người chơi pha trộn nhiều loại lại với nhau.

Theo nghiên cứu thì 75% trong 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử cóchứa diacetyl - một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Các hạt nhỏ và kim loại người ta tìm thấy các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như thiếc, nickel, catmi, chì và thủy ngân... Thuốc lá truyền thống cũng có chứa các hạt bụi nhỏ này và đã có trường hợp có thể gây hại cho người hút gây ra các tổn thương mạch máu, viêm, các hiệu ứng thần kinh... Mật độ các hạt bụi trong thuốc lá điện tử là tương tự như thuốc lá thật nhưng cho tới nay, chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định mức độ an toàn/nguy hiểm của việc hút các hạt bụi do thuốc lá điện tử tạo ra. Diethylene Glycol - một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông. Ngoài ra khi làm nóng tinh dầu và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, Acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; Acrolein là chất có thể gây tổn thương phổi và góp phần tạo nên bệnh tim mạch ở những người hút thuốc…

Một số loại thuốc lá điện tử còn chứa nicotine - chất gây nghiện được đưa vào thuốc lá điện tử nhằm tạo ra sự sảng khoái, hưng phấn. Vậy nên nếu sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài có thể gây nghiện cho người sử dụng.