Thuốc lá điện tử có ít độc hại hơn thuốc lá thông thường

10:11 30/05/2020     679

Nhịp sống trẻ   Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “thuốc lá điện tử” hoặc “vape” trên Facebook, có thể thấy được một loạt các kết quả trong đó quảng cáo công khai các sản phẩm thuốc lá điện tử thượng vàng đến hạ cám.

Các sản phẩm được rầm rộ quảng cáo về khả năng “siêu khói” cũng như kêu gọi mọi người bảo việc môi trường bằng cách từ bỏ thuốc lá điếu đốt cháy truyền thống và chuyển sang thuốc lá điện tử.

Các trang cộng đồng tạo ra cho “dân chơi vape” cũng thu hút từ vài ngàn cho tới vài chục ngàn chia sẻ những tin tức, trao đổi mua bán về thuốc lá điện tử, gồm thiết bị, mùi, giá cả, hàm lượng nicotine... Tuy nhiên, có rất ít thông tin rõ ràng, thỏa đáng về nguồn gốc của tinh dầu và các thành phần quan trọng chứa trong đó có tác động trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá điện tử vẫn chứa hàm lượng nicotine gây nghiện cùng với một số hợp chất khác gồm formaldehyde, benzene, acetaldehyde và vẫn có nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư.

Tại Việt Nam, vấn đề quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng cũng đang được đưa ra bàn thảo. Từ kinh nghiệm của thế giới, nên chăng cần có một phân tích toàn diện về mặt khoa học, thị trường, sức khỏe người dùng... trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.