Thuốc lá điện tử có giúp bỏ thói quen hút thuốc

10:06 27/08/2020     1001

Nhịp sống trẻ   Không gây nghiện, “an toàn” cho người sử dụng, giúp cai nghiện thuốc lá đó là những mỹ từ được dùng để quảng cáo thuốc lá điện tử. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Thậm chí trên thế giới ghi nhận không ít người đã tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử được một bác sĩ người Hong Kong phát minh và được xem như phương pháp cai nghiện hay hạn chế hút thuốc lá truyền thống. Thiết bị này nhanh chóng trở thành trào lưu của giới trẻ và những người nghiện thuốc lá trên thế giới. Tại Việt Nam, những năm gần đây phong trào chơi, sử dụng thuốc lá điện tử phổ biến hơn. Không khó để bắt gặp những người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử nơi công cộng.

Thuốc lá điện tử hiện nay thường được thiết kế nhỏ gọn, với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú như vape, pod, tẩu…  và có thể dễ dàng mang theo bên người cũng như dễ dàng sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Thuốc lá điện tử được xem như một món hàng công nghệ với thiết kế thời trang đầy sức hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Thậm chí, để quảng cáo cho loại thuốc lá này, nhiều đơn vị còn cho rằng, thuốc lá điện tử là sự thay thế “an toàn” cho thuốc lá truyền thống, chúng chứa ít nicotine nên không gây nghiện và độc hại. Đặc biệt, thuốc lá điện tử có mùi hương dễ chịu, không hôi, hông bị đổi màu răng, da không bị khô và vàng màu, không ám mùi làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Các chuyên gia cho rằng, việc các nhà sản xuất quảng cáo, lượng nicotine trong sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử thấp hơn lượng nicotine trong thuốc lá điếu truyền thống nên không có hại cho người sử dụng là không đúng. Vì các nghiên cứu cho thấy mỗi người nghiện thuốc đều cần có một ngưỡng nicotine nhất định mà cơ thể đã quen đòi hỏi để đạt được sự sảng khoái.

Vì vậy, khi hít các sản phẩm tinh dầu có hàm lượng nicotine thấp thì người hút sẽ tự động hít sâu hơn, hít nhiều hơn để đạt được ngưỡng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Điều này sẽ dẫn tới việc hít vào cơ thể lượng nicotine nhiều không kém việc hút thuốc lá điếu thông thường. Việc chuyển từ thuốc lá thông thường sang thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện mà dường như chỉ là thay đổi thói quen chuyển từ thuốc lá thông thường sang thuốc lá điện tử.