Thuốc lá điện tử - Lưỡi hái tử thần sau làn khói ngọt ngào

16:11 30/05/2020     536

Nhịp sống trẻ   Thuốc lá điện tử được gọi với nhiều cái tên: e-cigarette, hệ thống phân phối nicotine điện tử, thuốc lá vaporizer và bút vape. Chúng được phát minh như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá cuốn truyền thống. Thế nhưng, thuốc lá điện tử lại khiến người dùng bị nghiện lúc nào không hay.

"Thơm" chính là một trong những yếu tố khiến thuốc lá điện tử có một sức hút ma mị với giới trẻ. Thuốc lá cuốn truyền thống trước kia thường có khói rất khét, khiến những người xung quanh đều nhăn mặt, hoặc ho khi hít phải. Nhưng điều này không có ở thuốc lá điện tử, đặc biệt đối với dạng vape. Các loại tinh dầu thuốc lá điện tử thường có hương hoa quả, thảo mộc, kẹo ngọt, caramel hoặc bỏng ngô. Nên nếu có một bàn đầy những điếu thuốc lá điện tử, thì người trẻ sẽ chỉ nhìn ra chúng trông giống như một bàn ăn đầy hoa quả và bánh kẹo hấp dẫn mà thôi.

Chính điều đó đã khiến người dùng thuốc lá điện tử hoặc người hút thụ động đều bị đánh lừa bởi cảm giác dễ chịu. Sự dễ chịu giả tạo này thu hút cả trẻ nhỏ.

Một con số đáng báo động khi có tới 80% bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử có tuổi đời dưới 35. Có vẻ thuốc lá điện tử không chỉ đốt túi tiền của giới trẻ, mà nó còn đốt cháy cả tuổi thanh xuân của họ.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng sử dụng thuốc lá điện tử có thể bỏ được thuốc lá cuốn truyền thống. Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi thực chất, nồng độ nicotine trong thuốc lá điện tử nặng hơn thuốc lá truyền thống, giống như vô tình, chúng ta tăng liều dùng ma túy đối với "con nghiện" vậy.

Rõ ràng, dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá cuốn truyền thống là một bước đi sai lầm. Nếu các chính phủ chưa có biện pháp mạnh tay để kiểm soát thuốc lá điện tử thì tính mạng của cả một thế hệ đang từng ngày bị đốt cháy theo làn khói thuốc.