Thuốc lá - Độc dược của trẻ vị thành niên

09:40 10/05/2020     1701

Nhịp sống trẻ   Trẻ vị thành niên chính là đối tượng dễ bị ngành công nghiệp thuốc lá lợi dụng nhất. Bởi trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng bởi TV, phim ảnh, internet, quảng cáo và hay học đòi theo các bạn. Chúng không biết rằng để hút thì rất dễ nhưng để bỏ thuốc thì là cả một cuộc chiến gian nan.

Hơn nữa trẻ vị thành niên cũng không phải là tuổi để nghĩ về những hậu quả sau này như các căn bệnh ung thư, khí thũng, mù và liệt dương do thuốc lá gây ra. Đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ còn chưa đầy 18 tuổi. Nhiều người bắt đầu từ năm 11 tuổi và có trẻ 14 tuổi đã nghiện thuốc. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ngày càng có nhiều người trẻ hút thuốc lá, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm ở trẻ vị thành niên. Các triệu chứng trầm cảm được tính bằng cách sử dụng thước tỷ lệ đánh giá về việc những người tham gia có gặp vấn đề rắc rối nào không khi đi ngủ, cảm thấy không hạnh phúc, buồn hay chán nản, cảm thấy thất vọng về tương lai, lo lắng hay căng thẳng, hoặc quá lo ngại về nhiều điều. Kết quả cho thấy những người sử dụng thuốc lá như một chất kích thích tâm trạng có nguy cơ bị mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn so với những người không bao giờ hút thuốc.

Chính vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới năm 2008 đã từng có thông điệp: Tuổi trẻ không thuốc lá và một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm bảo vệ thanh niên trước tác hại của thuốc lá là cấm quảng cáo, khuyến mại, và các hoạt động tài trợ của ngành công nghiệp thuốc lá cho bất cứ một sự kiện hay hoạt động nào. Hút thuốc lá đang góp phần trong những nguyên nhân gây tử vong mà hiện đang làm thay đổi hình ảnh truyền thống về những thanh niên khỏe mạnh trên toàn thế giới. Việc những người ở độ tuổi vị thành niên thử nghiệm với sản phẩm dễ gây nghiện này, sản phẩm được thúc đẩy mạnh mẽ bởi ngành công nghiệp thuốc lá, có thể rất dễ dàng dẫn tới việc phụ thuộc cả đời vào thuốc lá.