Thành phần trong thuốc lá điện tử

16:15 25/05/2020     868

Nhịp sống trẻ   Hiện nay, thuốc lá điện tử được lưu hành rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí nó đã trở thành trend phổ biến trong giới trẻ hiện nay vì họ tin rằng thuốc lá điện tử có thể giúp họ cai được thuốc lá và ít độc hại tới sức khỏe hơn thuốc lá điếu thông thường.

Tuy nhiên ít ai có thể biết rõ bên trong thuốc lá điện tử có những thành phần gì và nó có thực sự an toàn như quảng cáo hay không. Tất cả vẫn đang là những ẩn số. Để làm rõ được vấn đề này, các nhà khoa học đã nghiên cứu những thành phần đặc biệt có trong thuốc lá điện tử. Những thành phần này bao gồm:

Nicotine: Là thành phần gây nghiện trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thường. Nicotine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp, hô hấp và nhịp tim. Không thể phủ nhận nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây hại tới sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên lượng nicotine có trong điếu thuốc lá thông thường sẽ lớn hơn rất nhiều so với lượng nicotine trong thuốc lá điện tử. Mặt khác, người dùng thuốc lá điện tử có thể kiểm soát được lượng nicotine bằng cách chọn loại tinh dầu có nồng độ nicotine thấp và địa chỉ bán chính hãng cũng giúp hạn chế được tối đa các chất gây hại cho sức khỏe và giúp cơ thể bạn đảm bảo hơn.

Nước: Trong nhiều loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa nước, chúng sẽ được làm nóng lên nhờ một cuộn dây kim loại, sau đó hóa thành các hạt nước nhỏ hơn lẫn trong khói để người hút hút vào.

Propylene Glycol: Là một loại cồn không màu, không mùi và không vị. Nó thường được sử dụng làm chất chống đông, giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước. Nó cũng được coi là một loại chất an toàn được dùng trong chế biến thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm hoặc dùng trong các nhà máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu. Mặc dù nó được xem là an toàn nhưng thực chất nó có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người mắc các bệnh phổi mãn tính như nghẽn khí kinh niên hoặc hen suyễn.

Glycerin: Là một hóa chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Giống như Propylene Glycol, FDA xem đây là một loại hóa chất an toàn cho người dùng, có thể được sử dụng trong dược phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, theo tiến sĩ dược khoa Maciej Goniewicz- người chuyên nghiên cứu về thuốc lá và thuốc điện tử tại Viện ung thư Roswell Park cho biết, mặc dù Propylene Glycol và Glycerin đều được coi là an toàn, nhưng chúng ta vẫn không biết chắc chắcn được điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng hút một lượng lớn các loại hóa chất này trong một thời gian dài.

Chất tạo mùi: Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm loại mùi tinh dầu thuốc lá điện tử khác nhau, bao gồm những loại được dán mác với cái tên nghe có vẻ rất “thiên nhiên” như táo, cherry, cam hoặc “ngọt ngào” như chocolate, bánh kem,...thậm chí là giống với mùi thuốc lá thật.

Các hạt nhỏ và kim loại: Thuốc lá điện tử cũng chứa các hạt bụi nhỏ và mật độ của các hạt bụi này tương tự giống như thuốc lá truyền thống. Các hạt bụi này có thể gây ra các tổn thương cho mạch máu, gây viêm hoặc các hiệu ứng thần kinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện để xác định cụ thể mức độ an toàn của các hạt bụi này trong thuốc lá điện tử. Một số kim loại độc hại như nickel, thiếc, thủy ngân và chì cũng có thể xuất hiện trong hơi khói của thuốc lá điện tử.