Tại sao người hút thuốc lá hay bị thâm môi, vàng răng

10:06 01/09/2020     2188

Nhịp sống trẻ   Khi bạn hút thuốc lá, các mao mạch của bạn sẽ bị co lại, oxy cùng những chất dinh dưỡng sẽ không được bổ sung bù lại kịp thời, khiến cho các tế bào cơ thể bị lão hóa, chất cặn bã cũng sẽ không được đào thải ra ngoài. Màu đen sạm mà bạn nhìn thấy chính là những chất bẩn và các độc tố được tích tụ ở bên trong tế bào da.

Thâm môi do hút thuốc lá được giải thích với cơ chế sau: Khi bạn hút thuốc, hơi hít vào và thở ra của bạn là những hóa chất độc hại sau: nicotine và benzopyrenes. Lúc này, để tự vệ với sự xâm nhập của chất độc hại thì tế bào melanocytes sẽ sản xuất ra nhiều sắc tố melanin hơn ở môi và nướu. Chính điều này khiến môi bạn bị thâm và càng ngày càng xỉn màu.

Nguyên nhân khác:

- Nhựa thuốc lá (hắc ín) sau nhả khói ra sẽ bám lại trên môi để lại màu thâm đen.

- Mao mạch bên dưới bề mặt môi bị vỡ.

Ngoài vấn đề thâm môi do hút thuốc lá thì các nếp nhăn trên môi về lâu dài cũng sẽ xuất hiện.

Vàng răng, sạm da cũng là một vấn đề mà người hút thuốc lá thường gặp phải. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: hắc ín có trong thuốc lá thoát ra nhờ khói thuốc cùng với lớp màng mỏng ở trên răng tiếp xúc với nhau và làm răng bị đổi màu.

Bên cạnh đó, nicotine còn khiến răng nhanh chóng hình thành mảng bám và cao răng gây tình trạng hôi miệng.

Trong khói thuốc lá ngoài hắc ín còn có chứa hàng nghìn các chất độc hại khác, không chỉ gây ra thâm môi, vàng răng hay sạm da mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản; các bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ cao...