Tai hại khi hút thuốc trong ô tô, dù mở cửa

16:41 29/06/2020     1011

Nhịp sống trẻ   Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu tài xế thường xuyên hút thuốc lá trong xe ô tô sẽ dễ mắc nhiều bệnh hiểm nghèo.

Việc hút thuốc trong xe có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hành khách xe, tùy theo mức độ ảnh hưởng. Để hoàn thành 45 thử nghiệm, các chuyên gia đã đưa thiết bị đo độ ô nhiễm ở ghế của trẻ nhỏ và cho các tình nguyên viên hút thuốc trong 1 giờ, trong cả 2 trường hợp là mở cửa sổ hoặc chỉ hé cửa sổ. Hậu quả là lượng chất độc trên khói thuốc đã nhanh chóng ảnh hưởng tới sức khỏe hành khách trong xe, thông từ mũi xuống phổi và gây ra bệnh hô hấp.

Diện tích xe khá bé và đóng kín, nên việc hút thuốc lá trong xe ô tô sẽ khiến cho không khí nhiễm mùi khói thuốc, rất khét và hôi. Trong khi đó, khói thuốc lá rất khó bay mùi.

Trong nhiều trường hợp, do người hút thuốc không chú ý đến tàn thuốc rơi xuống tấm thảm sàn hoặc bất cẩn dúi điếu thuốc đang cháy dở vào ghế xe nỉ, nhung... nguy cơ cháy nổ xe là điều rất dễ xảy ra.

Dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 155 của Chính phủ đều nêu rõ quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện công cộng như xe ô tô, tàu bay... và có mức phạt đi kèm nếu vi phạm. Tuy nhiên, thực tế thì khói thuốc vẫn tồn tại trên các chuyến xe và đi theo họ trên những chuyến hành trình đó là các 'tử thần giấu mặt' lái xe cần biết để tránh.