Tác hại của thuốc lá với da

09:37 13/05/2020     401

Nhịp sống trẻ   Như chúng tác đã biết, trong khói thuốc lá có chứa tới 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và hàng trăm chất hóa học khác gây ra những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe con người. Ở đó có cả những chất gây ra tổn thương cho da, lão hóa da, thậm chí là ung thư da.

Da của các các loại động vật nói chung, con người nói riêng được ví là hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó da con người còn tham gia hoạt động bài tiết, điều hòa thân nhiệt của cơ thể bằng cách co giãn mao mạch ở lớp mỡ, bì, tuyến mồ hôi và cơ co chân lông. Về thẩm mỹ da giúp tạo ra vẻ đẹp của con người. Chính vì vậy làn da góp phần biểu hiện tình trạng lão hóa của cơ thể. Một người nhìn có trẻ trung, khỏe mạnh hay không đều biểu hiện thông qua màu sắc, mức độ căng mịn hay nếp nhăn của da.

Da là hàng rào bảo vệ của cơ thể chống lại vi khuẩn xâm nhập. Ấy vậy mà hàng ngày, hàng giờ không ít người đang làm tổn hại đến sức khỏe làn da của mình do hút thuốc lá chủ động và thụ động. Trong khói thuốc lá có đến hàng trăm, hàng nghìn chất có thể gây hại cho làn da. Có lẽ nguy hiểm nhất là chất nicotine. Bởi nó không những ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt làn da thông qua lớp thượng bì mà còn gián tiếp thông qua các mạch máu trong cơ thể.

Chất Nicotine có trong khói thuốc lá làm hẹp các mạch máu đến nuôi dưỡng lớp ngoài cùng của da, làm cho làn da không được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất thiết yếu dẫn đến tình trạng tổn thương da, lão hóa da và nguy hiểm hơn là ung thư da. Khi các mô của da không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng còn làm cho các vết thương lâu lành hơn và đẩy nhanh tốc độ lão hóa của da, tạo nên nhiều nếp nhăn trên bề mặt. Do vậy, hút thuốc lá càng nhiều và thời gian càng lâu thì càng dễ xuất hiện nếp nhăn và số lượng nếp nhăn càng nhiều.

Các chuyên gia về y tế cũng đã khuyến cáo, các chất hóa học có trong khói thuốc lá thường gây nên ung thư tế bào gai, là loại ung thư thường gặp ở những người hút thuốc. Tuy nhiên những tổn thương cho da do khói thuốc không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận biết. Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, thường đã ở giai đoạn muộn, rất khó khăn trong điều trị.

Những nguy cơ của việc hút thuốc lá không chỉ dừng lại ở việc làm cho tổn thương da, lão hóa da, tạo nhiều nếp nhăn, mất đi thẩm mỹ mà còn gây ra nhiễm trùng vết thương, ung thư da và bệnh lý về nướu. Chính vì vậy, chọn cách bỏ hút thuốc lá không chỉ làm giảm những nguy cơ này mà còn giúp chúng ta có được một làn da sáng và khỏe mạnh.