Tác hại của Nicotine đối với cơ thể

16:26 18/07/2020     2169

Nhịp sống trẻ   Nicotine là dạng hóa chất chứa nitơ có trong một vài loại thực vật thuộc họ cà như cây thuốc lá. Nicotine còn được sử dụng làm chất diệt côn trùng. Nicotine không phải là một chất gây ung thư nhưng lại là chất gây nghiện cực mạnh khiến bạn lệ thuộc vào thuốc lá và gây ra những tác hại nguy hiểm đối với cơ thể.

Xơ vữa động mạch: Những nghiên cứu gần đây cho thấy nicotine có thể làm tăng khuynh hướng đông máu tạo thành những huyết khối có hại, xơ vữa động mạch và phì đại động mạch chủ.

Tác động đến thần kinh: Ở hệ thần kinh trung ương, nicotine có thể khiến giấc ngủ bị rối loạn, nhức đầu, chóng mặt nguy cơ hạn chế dòng máu chảy lên não, và dễ gặp ác mộng. Ngoài ra, bạn sẽ dễ bị kích thích và tăng khả năng hành động nông nổi khi sử dụng nhiều nicotine.

Hệ thống tiêu hóa: Đối với hệ thống tiêu hóa, nicotine có thể gây buồn nôn, khô miệng, khó tiêu, tiêu chảy, ợ nóng, gây loét dạ dày và ung thư.

Ảnh hưởng tim mạch: Nicotine làm thay đổi nhịp tim có thể tăng hoặc giảm, tăng khả năng loạn nhịp tim; gây hẹp mạch vành, làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ cao.

Đối với phụ nữ mang thai: Trong thời kỳ mang thai, nếu mẹ bầu hút thuốc lá hoặc ở môi trường khói thuốc quá nhiều, nicotine có thể gây những tác hại như tiểu đường tuýp 2, béo phì, cao huyết áp, rối loạn chức năng hô hấp như khó thở hoặc ho khan. Ngoài ra, em bé trong bụng mẹ khi trưởng thành sẽ mắc phải các khuyết tật về hành vi thần kinh và vô sinh.

Tác động phụ khác: Bên cạnh những tác động trực tiếp đến các bộ phận của cơ thể, nicotine còn gây co thắt phế quản, run và đau cơ khớp cũng như tăng insulin, góp phần gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Mặc dù nicotine là một chất gây nghiện mạnh nhưng không phải là không có cách để “cai nghiện”. Rất nhiều người đã thử từ bỏ hút thuốc lá và đã thành công. Lên kế hoạch bắt đầu từ bỏ thuốc lá càng sớm, bạn càng có cơ hội thành công cao. Nếu bạn hoặc có người thân trong gia đình đang hút thuốc, hãy bắt đầu kế hoạch bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cả người thân.