Nicotine trong thuốc lá

10:36 23/08/2020     715

Nhịp sống trẻ   Nicotine là một chất lỏng và không màu khi ở trong trạng thái nguyên bản, là chất không màu, còn khi cháy thì nó có màu nâu và có mùi đặc chưng khi vào không khí. Nicotine được hình thành từ thuốc lá và chuyển thành màu nâu khi cháy và được vận chuyển trên các giọt hắc in. Đây là một chất độc với cơ thể kể cả người trực tiếp hút thuốc lá cũng như hít phải.

Khi vào cơ thể, nicotine sẽ hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc đi vào phổi, thông thường mỗi điếu thuốc lá sẽ đưa vào cơ thể người hút từ 2 mg nicotin mỗi điếu. Khi hút thì nicotin đi đến não rất nhanh chỉ trong vòng 7-10 giây sau khi hít vào. Chỉ có nicotin không (không bị pronton hóa) có thể qua được màng lọc sinh học, khi hít vào nicotine vào cơ thể thì nồng độ tĩnh mạch sẽ cao gấp 2 đến 4 lần so với nồng độ động mạch.

Đặc biệt nicotine là chất gây nghiện mới đầu người hút thuốc lá sẽ thấy bình thường nhưng dần dần cảm giác thèm thuốc sẽ càng tăng. Bên cạnh đó, icotine trong thuốc lá còn mang đến cảm giác hưng phấn, thoải mái và thư giãn đầu óc và xua tan các mệt mỏi. Khi nicotine dần bị thiếu hụt thì não bộ sẽ kích thích sự thèm khát chất này và người nghiện bắt buộc phải hút thuốc để thỏa mãn nhu cầu của cơ thể.

Nicotine trong thuốc lá đã được khoa học chứng mình rằng có ảnh hưởng trực tiếp lên dopamine não bộ, tương tự như tác động của heroin và cocain. Việc hút thuốc sẽ làm tăng lượng nicotine trong não và sự tích tụ cũng như nhu cầu càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu đó thì bắt buộc phải cung cấp cho não bộ lượng nicotine lớn hơn thì mới đem lại cảm giác thoải mái, gây nghiện cho người sử dụng.