Nicotin trong thuốc lá

15:56 15/06/2020     915

Nhịp sống trẻ   Nicotin là chất gây nghiện có trong thuốc lá, khiến người hút thuốc lá ngày càng lệ thuộc vào thuốc lá và rất khó bỏ thuốc.

Theo các tài liệu, nicotin được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Khi Nicotine trong khói thuốc gắn kết thụ thể Nicotine trên các tế bào thần kinh tại “trung tâm thưởng” ở hệ viền não bộ, các hóa chất trung gian dẫn truyền thần kinh được phóng thích gây ra một loạt các phản ứng hóa học tạo ra nhiều tác động tâm thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng họat động nhận thức. tuy nhiên, cảm giác đó sẽ mau qua đi sau vài phút.

Tuy nhiên, khi nồng độ Nicotin trong cơ thể giảm xuống, người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng; không tập trung được; buồn bã, lo lắng; rối loạn giấc ngủ...Vì vậy để có sự thoải mái, người hút thuốc phải hút thuốc.

Nicotin là thành phần tự nhiên có trong cây thuốc lá, thậm chí được tìm thấy ở trong nhiều loại cây khác. Nicontin cũng được ứng dụng để điều trị cai nghiện thuốc lá.

Phương pháp nicotin thay thế này dựa trên nguyên tắc là dùng liều lượng vừa đủ để làm giảm cơn thèm lúc khởi đầu, sau đó giảm dần bằng cách tăng khoảng cách giữa các lần dùng hoặc giảm tổng liều mỗi ngày. Tiếp đó sau khoảng 3 tháng, bác sĩ sẽ giúp người cai thuốc giảm dần liều cho đến khi họ không còn muốn hút thuốc và không còn dùng các sản phẩm thuốc để thay thế nicotin.

Để loại bỏ hoàn toàn tác hại của khói thuốc lá, các chuyên gia khuyến khích người hút thuốc lá bỏ nicotin và thuốc lá đồng thời. Thế nhưng, việc cai nghiện thuốc lá không đơn giản. Trên thực tế, tỉ lệ cai nghiện thuốc lá thành công còn thấp, tỉ lệ tái nghiện khá cao.

Nguy cơ gây hại cho sức khoẻ khi sử dụng thuốc lá truyền thống là cao hơn so với sử dụng các sản phẩm thuốc lá không khói và nicotin thay thế. Tuy nhiên, không có sản phẩm thuốc lá nào được chứng minh là an toàn và không có nguy cơ gây hại với sức khỏe con người.