Những tác hại của thuốc lá có thể bạn chưa biết

16:35 09/07/2020     450

Nhịp sống trẻ   Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư ( ung thư phổi, ung thư thực quản,ung thư miệng, ung thư da),​các bệnh về đường hô hấp (viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính..) và tim mạch (xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…).

Khói thuôc lá chứa: 7.000 chất độc hoá học, 69 chất gây ung thư, Chất phụ gia (Amoniắc), Các-bon mô nô-xít (CO), Nicotin.

Nicotine: Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 3 mg nicotin mỗi điếu thuốc hút. Nicotin thuộc nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện, nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Tác dụng gây nghiện của nicotin chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương. Một trong những chất dẫn truyền thần kinh dopamine, gây bài tiết adrenaline (nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, ức chế co bóp và chế tiết dịch vị dạ dày).

Monoxit carbon (khí CO): Khí CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu, gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu vì vậy làm giảm lượng oxy trong máu gây thiếu máu tổ chức và góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Các chất kích thích này gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày-lông chuyển. Phần lớn các thay đổi này có thể hồi phục được khi ngừng hút thuốc.

Các chất gây ung thư: Trong khói thuốc lá có trên 69 chất có tính chất gây ung thư. Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá. Hắc ín (Tar): Nhựa thuốc lá là sự tập hợp tên của hàng ngàn chất hoá học và phụ gia, được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc có đặc điểm dính và dầy. Nhựa thuốc lá là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư. Benzene: Là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu bọ. Chất này có nồng độ rất cao trong khói thuốc lá. Một nửa lượng benzene tác động đến con người là từ khói thuốc lá. Nitrosamines: Là một chất gây ung thư rất mạnh.

    Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư ( ung thư phổi, ung thư thực quản,ung thư miệng, ung thư da), các bệnh về đường hô hấp (viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính..) và tim mạch (xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…).

Những tổn thất kinh tế bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, do mất khả năng lao động vì bệnh tật và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường…