Những nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút thuốc lá thụ động

10:18 20/09/2020     500

Nhịp sống trẻ   Hút thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người sử dụng. Một điều đáng cảnh báo về tác hại của thuốc lá là nó không chỉ ảnh hướng đến sức khỏe của người hút mà còn ảnh hưởng đến những người hít phải khói thuốc (gọi là hút thuốc lá thụ động).

Ðặc biệt, đối tượng bị hút thuốc lá thụ động thường là trẻ em, phụ nữ, người già. Và những mối nguy hại của người hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng tương đương như người hút trực tiếp.

Khói thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của trẻ em, phụ nữ mang thai và người già. Trẻ em chưa phát triển hoàn toàn, hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể còn yếu. Khi mới sinh trẻ hít phải khói thuốc lá dẫn tới những bệnh như: giảm chức năng hô hấp, sức khỏe kém, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi, viêm phổi, viêm phế quản, hay bị ho, thở khò khè, viêm tai giữa. Khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, khi trẻ đã bị hen suyễn mà hít thở không khí có khói thuốc sẽ lên cơn hen nhiều hơn và bệnh cũng trầm trọng hơn. Người mẹ khi mang thai hút thuốc lá hoặc có chồng hút thuốc lá khi sinh trẻ có thể mắc các bệnh như: bị nhẹ cân, chết yểu hoặc bị hội chứng tử vong đột ngột. Sau khi sinh con mà cha, mẹ vẫn tiếp tục hút thuốc thì tỷ lệ con đột tử gấp đôi, khi mẹ nghiện nặng thì tỷ lệ tử vong con tăng gấp 5 lần. Hút thuốc lá thụ động gây ra những hậu quả lâu dài cho trẻ em như làm lão hóa mạch máu sớm, làm dày thành mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ sau này, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Tác hại của thuốc lá không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhỏ mà người lớn khi hít phải khói thuốc trong khoảng thời gian ngẵn sẽ hình thành các cục máu đông, làm tổn thương hệ thống mạch máu, có thể dẫn đến tử vong do tai biến mạch máu não. Đối với những người mặc bệnh tim mạch, hen suyễn, bệnh về đường hô hấp tuyệt đối không hút thuốc lá vì sẽ làm cho bệnh tình tăng cao, có thể dẫn đến tử vong, ngoài ra cũng làm tăng khả năng ung thư phổi lên gấp 20-30%.

Những rủi ro gây ra bệnh tật do hít khói thuốc thụ động đứng hàng thứ ba, sau chủ động hút thuốc lá và nghiện rượu. Bởi vậy, mỗi người cần chủ động phòng chống khói thuốc lá: không hút thuốc, nên đi ra ngoài khi hút thuốc lá, đặc biệt không hút thuốc khi có trẻ em ở gần, nhất là trẻ sơ sinh. Nếu trong phòng có người hút phải mở cửa sổ thông thoáng.