Những hậu quả của việc hút thuốc lá

16:12 08/08/2020     889

Nhịp sống trẻ   Trên toàn cầu, sử dụng thuốc lá gây tử vong trên 5 triệu người/năm. Nếu các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá không được thực hiện hiệu quả thì trong thế kỷ này thuốc lá sẽ giết chết khoảng 1 tỉ người.

 

Tại Việt Nam, sử dụng thuốc lá giết chết hơn 40.000 người/năm. Điều này có nghĩa là mỗi ngày có hơn 100 người chết vì những bệnh do hút thuốc gây nên. Dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên thành 70.000 người/năm vào năm 2030.

Thuốc lá gây ra chi phí khổng lồ về chăm sóc y tế cho những người bị bệnh do hút thuốc lá. Thêm vào đó là tổn phí do giảm năng suất lao động, hỏa hoạn và những tổn hại cho môi trường. Trên toàn thế giới, ước tính mỗi năm thuốc lá gây ra thiệt hại khoảng 500 tỉ đô la Mỹ.

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu thì chi phí chăm sóc và điều trị cho 3 căn bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra (ung thư phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tĩnh và nhồi máu cơ tim) là hơn 2.304 tỉ đồng. Đây mới chỉ tính chi phí trực tiếp 3 bệnh trong số 25 căn bệnh do thuốc lá gây ra. Nếu tính cả chi phí gián tiếp gây ra cho xã hội và tính đủ các căn bệnh thì con số tổn thất sẽ cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, các hộ nghèo có người hút thuốc sẽ bị mất một khoản đáng kể trong thu nhập khiêm tốn của họ vào việc mua thuốc lá. Trung bình ở các nước, các hộ nghèo có người hút thuốc phải tiêu tốn từ 3% đến 15% thu nhập của cả hộ gia đình cho thuốc lá. Các hộ nghèo tại Việt Nam phải tiêu tốn khoảng 5% thu nhập của gia đình vào thuốc lá. Ở những hộ này, khoản tiền mua thuốc lá thậm chí cao hơn khoản tiền chi cho y tế hay cho giáo dục.