Nguy hiểm đến từ khói thuốc lá

15:57 12/06/2020     435

Nhịp sống trẻ   Theo con số thống kê của Bộ Y tế thì tại Việt Nam sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% số ca tử vong do ung thư phổi và 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạch mãn tính…

Ở Quảng Ninh dù có tới gần 10 vạn công nhân ngành Than, công nhân dọn vệ sinh môi trường… hàng ngày tiếp xúc với bụi khí độc hại, nhưng theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì họ chỉ chiếm con số nhỏ điều trị các bệnh về phổi so với những người hút thuốc lá.

Nếu so người hút thuốc lá hiện nay với số người hút thuốc lá thời bao cấp cách đây khoảng 30 năm thì ít hơn nhiều. Thời bao cấp, gần như 100% thanh niên đều hút thuốc, không nghiện nặng thì cũng đá đưa chút ít. Đó một phần do thói quen của cuộc sống, vì chuyện xã giao lớn, nhỏ hàng ngày đều cần phải có bao thuốc lá mới “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Bởi vậy thời bao cấp người ta có câu “Sông Cầu là đầu câu chuyện”, “Ba số nhí nhố cũng xong”, đó muốn nói đến sức mạnh của thuốc lá trong chuyện ngoại giao mà “Sông Cầu” và “Ba số” (gồm các số 555) là tên các loại thuốc lá được ưa chuộng thời bao cấp. Ngày nay đời sống xã hội đã được nâng cao, thuốc lá không còn được dùng để giải quyết nhiều việc như trước đây, nên đã có rất đông người không hút thuốc so với thời bao cấp.

Tuy nhiên, theo con số mới nhất của Bộ Y tế thì Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất. Tỷ lệ nam giới trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) hút thuốc lá là 47,4%. Người Việt Nam bỏ ra khoảng 22.000 tỷ đồng/năm để mua thuốc lá, hơn 23.000 tỷ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động, do ốm đau và tử vong sớm chỉ cho 5 nhóm bệnh liên quan đến thuốc lá (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ). Số tiền này có thể xây dựng hàng trăm trường học, trạm y tế giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo.