Nguy hiểm của khói thuốc lá đối với hệ hô hấp của trẻ nhỏ

16:42 28/06/2020     600

Nhịp sống trẻ   Khi trẻ vô tình hít phải khói thuốc sẽ có thể làm tê liệt hệ thống lông trong phổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của trẻ.

Theo thống kê của Bộ y tế tỷ lệ nhập viên vì viêm phổi do hít phải khí thuốc là lên đến 56%. Đối với trẻ vẫn đang bú mẹ chiếm 95%. Khi hút thuốc lá trong phòng khói thuốc sẽ có thể tồn tại khoảng 2 giờ và bám vào chăn chiếu … không thể thoát đi ngay được. Chính vì thế khi trẻ nhỏ hít vào đồng thời sẽ làm tê liệt hệ thống lông trong phổi ảnh hưởng đến đường thở.

Những nguy cơ khi trẻ hít phải khói thuốc như: nhiễm trùng phổi, thở khò khè, mắc các bệnh về hen suyễn … Đối với thai nhi nguy cơ sẽ bị dị tật bẩm sinh, chết lưu … Người dân vẫn luôn tuyên truyền về những nguy hại khi có người trong gia đình hút thuốc. Những chất độc sẽ tồn tại rất lâu trong nhà.

Theo nghiên cứu cho thấy, người hít phải khói thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi so với người trực tiếp hút. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhất là vệ hệ hô hấp, nặng hơn nữa người hút thuốc có thể bị ung thư phổi.

Tác hại khi hít phải khói thuốc đối với trẻ em là vô cùng khủng khiếp. Hàng năm trên thế giới đã có khoảng 40.000 trường hợp tử vong khi hít phải khói thuốc lá. Trong đó có tới 1000 trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ do mẹ hút thuốc lá.

Trẻ nhỏ có bố mẹ hay hút thuốc lá thường bị bệnh về đường hô hấp, nặng hơn phải nằm viện lâu hơn những đứa trẻ khác.