Nguy hại từ việc sử dụng thuốc lá mới

10:16 01/07/2023     23

Nhịp sống trẻ   Khi chưa có các nghiên cứu độc lập chứng minh thuốc lá điện tử không gây hại cho sức khỏe con người, sản phẩm này đang ngấm ngầm tạo ra một thế hệ sử dụng thuốc lá mới với tốc độ lan truyền ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ban đầu, thuốc lá điện tử được tạo ra nhằm đáp ứng hai chứng nghiện trên khi vừa cung cấp một lượng vừa đủ nicotine để chữa nghiện, vừa mang hình dạng giống điếu thuốc thật để người dùng có thể phì phà rít hơi, nhả khói.

Về cấu tạo, thuốc lá điện tử có hai phần gồm đầu lọc chứa nicotine cùng hỗn hợp chất tạo mùi thơm và thân ống là một thiết bị điện tử khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi để đi qua đầu lọc, hòa tan nicotine và chất tạo mùi. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotine và mùi thơm sẽ vào miệng và hệ hô hấp tương tự như phản ứng diễn ra với khói thuốc.

Theo các chuyên gia, trong khói thuốc lá có chứa hàng trăm chất độc bao gồm CO (carbon oxide là khí rất độc gây chết với lượng rất nhỏ), các chất gây ung thư (có nhóm benzopyrene gây ung thư phổi, da, bàng quang). Khói thuốc lá là nguồn phát sinh độc hại khi không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn khiến người xung quanh (người hút thuốc lá thụ động) gặp những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Riêng chất nicotine trong thuốc lá là “thủ phạm” gây nghiện và dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về tim mạch cho người hút thuốc lá.

Người nghiện hút thuốc lá do lệ thuộc nicotine không thể đột ngột dứt bỏ việc hút nên phải dùng biện pháp cung cấp nicotine để rồi giảm dần việc cung cấp và đi đến chỗ dứt bỏ, không cần cung cấp nicotine nữa. Đây là lý do thuốc lá điện tử được tạo ra.

Tuy nhiên hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh một cách độc lập rằng thuốc lá điện tử không tạo ra độc và gây những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của người hút và người ngửi khói thuốc. Nicotine và hỗn hợp hơi dùng trong thuốc lá điện tử vẫn chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thừa nhận trong điều trị.

Nếu xem dùng thuốc lá điện tử là biện pháp để người nghiện thuốc lá giảm dần rồi cai hẳn việc hút thuốc thì việc sử dụng sản phẩm này có thể chấp nhận được. Theo đó, để cai bằng thuốc lá điện tử, người nghiện phải có sự quyết tâm, hút thuốc lá điện tử trong một thời gian ngắn, giảm dần tần số và liều lượng hút, để rồi bỏ thuốc lá hoàn toàn thì đó là biện pháp không gây hại.

Nhưng thực tế cho thấy, thuốc lá điện tử không giúp việc cai được thuốc lá dễ dàng. Chính việc tiếp tục “phì phèo” điếu thuốc, dù là thuốc lá điện tử, làm cho người có ý định cai dùng luôn thuốc lá điện tử hoặc trở lại hút thuốc lá thật. Trong một nghiên cứu của Polosa thử nghiệm trên 40 người nghiện hút thuốc lá tình nguyện hút thuốc lá điện tử, có 22% người bỏ được thuốc lá nhưng hầu hết duy trì sử dụng hút thuốc lá điện tử.

Ngoài ra, cần xét đến nicotine có trong thuốc lá điện tử. Đây là dung dịch không hề nguyên chất mà đã bị pha tạp với nhiều thành phần có hại cho sức khỏe. Cụ thể, nicotine vốn là chất không tan trong nước nên hỗn hợp hơi hòa tan trong thuốc lá điện tử phải là dung môi hữu cơ và được xác định là propylene glycol hoặc diethylene glycol là các chất độc hại đối với con người.

Hiện nay tại Việt Nam, đang có một thực trạng đáng lo ngại là các sản phẩm thuốc lá điện tử tuy chưa được cấp phép lưu hành, buôn bán trong nước nhưng hiện được quảng cáo rất rầm rộ, bày bán công khai trên thị trường. Dù Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.