Nguy cơ vô sinh từ thuốc lá

10:38 20/08/2020     346

Nhịp sống trẻ   Khoa học đã chứng minh, sự thụ thai thì cần sự khỏe mạnh của cả tinh trùng và trứng. Nếu bạn còn muốn sinh cho mình những đứa trẻ khỏe mạnh thì nên xem lại thái độ của mình với thuốc lá. Vì thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người bên cạnh bạn, bao gồm vợ bạn.

Theo điều tra, nồng độ tinh trùng là số lượng tinh trùng tìm thấy trong một lượng tinh dịch nhất định. Số lượng tinh trùng giảm 23% ở nam giới hút thuốc. Nồng độ hormon testosterone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng giảm thấp hơn. Hút thuốc cũng gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.

Thuốc lá còn làm thay đổi hình thái của tinh trùng và giảm khả năng hoạt động của tinh trùng. Điều này có thể liên quan đến tỉ lệ sảy thai, dị tật bẩm sinh. Hút thuốc còn làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, làm giảm chất lượng tinh trùng, và làm thay đổi hình dạng tinh trùng.

Tinh trùng có thể không biết bơi, không có khả năng thụ tinh cho trứng.

Nam giới hút thuốc cũng có tinh trùng ít khỏe mạnh hơn và sản sinh ra những hormon bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy trong tinh dịch có thành phần thuốc lá kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym cholin acetyltransferase, mà enzym này lại cần thiết cho sự hoạt động của tinh trùng. Khả năng di chuyển của tinh trùng tức là khả năng bơi của chúng bị giảm đến 13% ở nam giới hút thuốc, hoặc bơi không đúng cách hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận trứng và thụ tinh.