Khói thuốc lá độc hại ra sao

10:07 27/06/2020     429

Nhịp sống trẻ   Theo các chuyên gia y tế, khi đốt cháy, điếu thuốc lá sinh ra 4.000 - 7.000 tạp chất, trong đó có nhiều chất độc và cực độc …

Các tổ chức y tế trên thế giới cũng xác định có gần 100 các hóa chất được xác định là độc chất. Các độc chất này là nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, hầu, thanh quản, mạch máu, bệnh tim mạch, lão hoá, mất thị lực, bệnh răng miệng, hen suyễn, loãng xương và là tác nhân gây các bệnh ung thư tai mũi họng.

Điều đáng nói, nhiều người không hút thuốc lá, nhưng vẫn trở thành nạn nhân của khói thuốc lá. Một nghiên cứu của Viện thuốc lá Hoa Kỳ đã chỉ ra tỷ lệ ung thư trẻ hóa ngày càng tăng xuất phát từ nguyên nhân hút thuốc lá thụ động.

Khói thuốc lá đọng trên áo, cơ thể… sẽ gián tiếp xâm nhập vào người thân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vô hình trung, đứa trẻ vô tình hút thuốc thụ động và sự nguy hại không kém người hút. 

Theo các chuyên gia y tế, an toàn nhất vẫn là không hút, không khói thuốc. Tuy vậy, Việt Nam hiện vẫn nằm trong top 15 nước hút thuốc lá cao nhất thế giới với tỷ lệ bỏ thuốc lá thành công rất thấp. Theo thống kê, có đến 45% người nghiện cocain (ma túy) bỏ được, nhưng chỉ có khoảng 8% người nghiện thuốc lá có thể cai nghiện thành công. Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng nghiện thuốc lá phần lớn do nghiện hành vi. Do đó, để cai được thuốc lá, theo ông phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó nếu chỉ "hù dọa" hay chỉ dựa vào nhận thức thì rất khó.