Khói thuốc lá ảnh hưởng đến người bệnh hen suyễn như thế nào

10:12 21/05/2020     579

Nhịp sống trẻ   Khi hít phải khói thuốc lá, các chất kích thích sẽ lắng đọng ở lớp lót của đường dẫn khí. Khác với những người khỏe mạnh, đường dẫn khí của người bị hen suyễn thường kém linh hoạt và dễ bị tổn thương. Do đó, khi các chất kích thích lắng đọng sẽ khiến lớp lót bên trong cơ quan này bị sưng viêm.

Hơn nữa, khói thuốc lá còn làm hư hại những lông mao ở trong đường dẫn khí. Các lông mao có nhiệm vụ làm sạch bụi và chất nhầy, giúp không gian trong cơ quan này được thông thoáng. Khi lông mao không hoạt động, phổi có thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn bình thường. Lượng chất này cùng với bụi bẩn sẽ tích tụ tại đường dẫn khí, gây ra các triệu chứng khó thở, căng cứng lồng ngực.

Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, có thể gây ung thư như carbon monoxide, nicotine,… Những người không hút thuốc nhưng hít khói thuốc một cách thụ động cũng có thể chịu những ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là trẻ em.

Trẻ em bị hen suyễn đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc lá. Nhiều trường hợp trẻ phát sinh cơn hen cấp tính khi tiếp xúc với khói thuốc. Ngoài ra tiếp xúc với khói thuốc còn làm cho các triệu chứng của bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Trẻ nhỏ hít khói thuốc còn dễ bị nhiễm trùng phổi, xoang và các cơ quan hô hấp khác.

Phụ nữ mang thai hút thuốc lá trong thời gian thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Các thành phần độc hại sẽ truyền qua máu và thẩm thấu vào bào thai. Trẻ sinh ra thường nhẹ cân, sinh non, có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp 10 lần và có thể gặp phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.