Khói thuốc đọng lại: Nguy cơ vô hình

09:48 06/05/2020     386

Nhịp sống trẻ   Khói thuốc đọng lại là chất cặn từ thuốc lá, thuốc lá điện tử và các thiết bị vaping, cùng các sản phẩm thuốc lá khác đọng lại trên các bề mặt gần đó. Những hóa chất nguy hiểm này bám vào tường, thảm, bên trong xe và thậm chí cả quần áo và tóc, để lại một lượng chất cặn nguy hiểm thực sự có thể trở nên độc hại hơn theo thời gian

Bạn biết khói thuốc do người khác hút là gì nhưng khói thuốc đọng lại thì sao? Khói thuốc đọng lại là chất cặn từ thuốc lá, thuốc lá điện tử và các thiết bị vaping, cùng các sản phẩm thuốc lá khác đọng lại trên các bề mặt gần đó. Những hóa chất nguy hiểm này bám vào tường, thảm, bên trong xe và thậm chí cả quần áo và tóc, để lại một lượng chất cặn nguy hiểm thực sự có thể trở nên độc hại hơn theo thời gian. Phơi nhiễm với chất cặn này có thể làm hỏng DNA và làm tăng nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, bao gồm hen suyễn và ung thư.

Tuy nhiên, điều khiến khói thuốc đọng lại trở nên nguy hiểm là sự dai dẳng của nó. Các phương pháp làm sạch phổ biến như hút bụi, lau bề mặt và làm thoáng phòng ốc đều không có hiệu quả trong việc loại bỏ chất cặn. Ngay cả khi mùi bay đi, các hạt nhỏ vẫn nán lại và vẫn gây nguy hiểm.

Mọi người đều có nguy cơ phơi nhiễm với khói thuốc đọng lại trong nhà, trong xe và không gian công cộng sau khi người ta hút thuốc hoặc vaping, nhưng đặc biệt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị tổn thương. Các hóa chất có thể được hấp thụ qua làn da hoặc khi hít thở, và trẻ em đang mọc răng hoặc chơi với đồ vật bị ô nhiễm sẽ bị phơi nhiễm.

Mặc dù khói thuốc đọng lại đã giảm đáng kể ở những nơi công cộng bị cấm hút thuốc và vaping, như nơi làm việc và nhà hàng, chúng ta không miễn nhiễm khỏi rủi ro. Hãy bảo vệ bản thân và gia đình mình khỏi những nguy hiểm của khói thuốc đọng lại. Không cho phép hút thuốc hoặc vaping nơi chúng ta sống, làm việc, và chơi hoàn toàn không khói thuốc.