Hút xì gà gây ung thư

10:40 17/08/2020     1270

Nhịp sống trẻ   Hầu hết các loại xì gà được sản xuất chủ yếu bằng một loại thuốc lá qua lên men, và được quấn bằng lá thuốc lá, chứa từ 1-20 g thuốc, tùy loại. Hút xì gà cỡ lớn (5-20 g) có thể mất từ 1 đến 2 tiếng mới hết một điếu, trong khi đó chỉ mất cỡ 10 phút để xong 1 điếu thuốc.

Thuốc lá có kích cỡ bằng nhau và chứa gần 1 g (hỗn hợp) lá thuốc lá không qua lên men, được cuốn lại bằng giấy. Trong khi đó hầu hết các loại xì gà được sản xuất chủ yếu bằng một loại thuốc lá qua lên men, và được quấn bằng lá thuốc lá, chứa từ 1-20 g thuốc, tùy loại. Hút xì gà cỡ lớn (5-20 g) có thể mất từ 1 đến 2 tiếng mới hết một điếu, trong khi đó chỉ mất cỡ 10 phút để xong 1 điếu thuốc.

Hút xì gà gây ra ung thư vòm miệng, thanh quản, thực quản và phổi. Và cũng có thể gây ra ung thư tủỵ. Hơn nữa, với những người hút xì gà hàng ngày, đặc biệt là những người khi hút thuốc thường hít khói vào sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh về phổi khác. Những người hút xì gà và hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh đối với khoang miệng và ung thư thực quản ngang nhau. Càng hút nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Mặc dù những người hút xì gà có tỷ lệ ung thư phổi, bệnh mạch vành và bệnh phổi thấp hơn so với những người hút thuốc lá, nhưng tỷ lệ mắc bệnh này vẫn cao hơn so với những người không hút xì gà. Tất cả những người hút thuốc lá và xì gà, dù có hít vào hay không, thì cũng đều trực tiếp sử dụng môi, miệng, lưỡi, cổ họng và thanh quản để hút thuốc, tiếp cận với các chất độc hại và các chất gây ung thư.

Ngoài ra, khi nước bọt chứa các hóa chất trong khói thuốc bị nuốt vào thì thực quản sẽ là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với chất gây ung thư. Những phơi nhiễm này có thể giải thích cho những nguy cơ ung thư miệng và thực quản thường gặp ở những người hút xì gà và người hút thuốc lá.