Hút thuốc và bệnh tiểu đường

16:24 21/07/2020     409

Nhịp sống trẻ   Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn từ 30-40% so với người không hút thuốc

Bệnh tiểu đường là một bệnh xảy ra khi đường huyết hay còn được gọi là lượng đường trong máu quá cao. Đường trong máu là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể  và xuất phát từ thực phẩm bạn ăn. Insulin là một hóc môn được sản xuất bởi tuyến tụy giúp giải phóng đường từ thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Đôi khi cơ thể không  sản xuất hoặc không có đủ insulin hoặc không sử dụng insulin tốt khiến cho đường nạp vào cơ thể không được chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho các tế bào mà nằm lại trong máu.

Theo thời gian, có quá nhiều đường trong máu sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ. Mặc dù bệnh tiểu đường không chữa được nhưng bạn có thể thực hiện các bước để kiểm soát bệnh tiểu đường và sống khỏe mạnh. Các loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất là tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn từ 30-40% so với người không hút thuốc. Và những người mắc bệnh tiểu đường hút thuốc thường có nguy cơ gặp các vấn đề về liều dùng insulin và kiểm soát bệnh tật cao hơn những người không hút thuốc.

Hút thuốc càng nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 càng cao. Dù người bệnh mắc bệnh tiểu đường loại nào thì việc hút thuốc sẽ làm cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường khó hơn.