Hút thuốc và bệnh tắc nghẽn mạch máu

16:20 27/07/2020     439

Nhịp sống trẻ   Bệnh tắc nghẽn mạch máu ảnh hưởng tới mạch máu ở cánh tay và chân. Các mạch máu sưng lên có thể chặn dòng chảy của máu, hình thành các cục máu đông. Điều này dẫn tới đau, tổn thương mô hoặc thậm chí hoại tử (sự chết hoặc phân rã các mô của cơ thể). Trong một vài trường hợp, có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Hầu hết những người mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu đều hút thuốc lá. Tuy nhiên, bệnh tắc nghẽn mạch máu cũng xảy ra với những người sử dụng các dạng thuốc lá khác nhau, ví dụ như thuốc lá nhai. Người hút 1,5 gói một ngày hoặc nhiều hơn hầu hết có khả năng mắc tắc nghẽn mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành tìm hiểu tại sao thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc tắc nghẽn mạch máu. Một ý kiến cho rằng các hóa chất trong thuốc lá gây kích ứng niêm mạc của các mạch máu và làm các mạch máu sưng tấy.

Không có cách chữa trị bệnh này. Cách duy nhất giúp bệnh không nặng hơn là dừng sử dụng tất cả các sản phẩm liên quan tới thuốc lá. Các loại thuốc thường không điều trị được bệnh. Điều tốt nhất các loại thuốc có thể làm là kiểm soát các triệu chứng.

Phẫu thuật có thể giúp phục hồi lượng máu lưu thông tới một số khu vực. Có thể phải cắt bỏ tay hoặc chân nếu nhiễm trùng hoặc hoại tử mô lan rộng.