Hút thuốc lá nhẹ có an toàn hơn

16:28 16/07/2020     1428

Nhịp sống trẻ   Rất nhiều người hút thuốc lá lựa chọn thuốc lá loại nhẹ vì nghĩ rằng, loại này đỡ độc hại hơn các loại thông thường khác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng những sản phẩm thuốc lá đó không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe.

Thực tế, các cải tiến làm giảm sinh ra nhựa thuốc đo bằng máy trên thuốc lá “nhẹ” cũng đồng thời làm giảm lượng nicotine hít vào. Vì người hút nghiện nicotine, họ sẽ hít sâu hơn, rít thuốc mạnh hơn, nhanh hơn, nhiều lần hơn; hoặc hút thêm nhiều điếu hơn trong mỗi ngày hơn để bù đắp đủ lượng nicotine, thoả mãn cơn thèm thuốc. Kết quả là người hút thuốc hít nhiều nhựa thuốc, nicotine và các hoá chất độc hại hơn con số mà máy đo chỉ điểm.

Các tài liệu của chính ngành công nghiệp thuốc lá đã chỉ rõ rằng các công ty đã biết rõ người hút thuốc lá “nhẹ” thường hít mạnh hơn, cũng như có sự khác biệt rõ rệt giữa lượng nhựa thuốc và nicotine do người hút hít vào...

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng những sản phẩm thuốc lá này không hề hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe bởi mỗi người nghiện thuốc đều cần có một “ngưỡng” nicotine nhất định. Vì vậy, khi hút những loại thuốc này, họ sẽ buộc phải hít sâu hơn, hút nhiều hơn để bù lại hàm lượng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hút bù này buộc cơ thể tiếp xúc nhiều hơn các chất độc hại.

Trên thị trường có các loại thuốc lá: “ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild). Rất nhiều người hút thuốc lá lựa chọn loại thuốc lá này vì tin rằng những loại thuốc này ít các chất độc hại hơn các loại thuốc lá khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng những sản phẩm thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khoẻ bởi mỗi người nghiện thuốc đều cần có một “ngưỡng” nicotin nhất định. Vì vậy, khi hút những loại thuốc này, họ sẽ buộc phải hít sâu hơn, hút nhiều hơn để bù lại hàm lượng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hút bù này buộc cơ thể tiếp xúc nhiều hơn các chất độc hại.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đã cấm sử dụng các từ, cụm từ: “ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild) hoặc các từ, cụm từ khác có nghĩa hoặc cách hiểu tương tự làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn sản phẩm thuốc lá khác.