Hút thuốc lá không có ngưỡng an toàn

16:30 16/07/2020     678

Nhịp sống trẻ   Với quan niệm, hút thuốc lá ở một mức độ nhất định thì sẽ không ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhiều người vẫn sử dụng thuốc lá như một thói quen hàng ngày. Thế nên có câu hỏi đặt ra là, hút bao nhiêu điếu thuốc lá một ngày thì không có hại cho sức khỏe?

Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá khẳng định, hút thuốc lá cho dù chỉ là hút vài điếu mỗi ngày, hoặc lâu lâu mới hút một lần cũng đều có hại cho sức khỏe.

Như vậy trong hút thuốc lá không có cái gọi là “ngưỡng an toàn”, nghĩa là không có một mốc mà hút dưới mốc đó thì an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên do cơ thể mỗi người mỗi khác nên tác hại của thuốc lá trên mỗi người cũng ở nhiều mức độ khác nhau.

Một số người hút thuốc lá bị tác hại do thuốc lá như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất sớm, một số người khác xuất hiện bệnh chậm hơn, thậm chí có một số người hút thuốc lá đã 30 – 40 năm rồi mà cũng chưa xuất hiện các bệnh nặng do tác hại của thuốc lá.

Vấn đề là chúng ta không có cách nào để biết được ai là người nhạy cảm với thuốc lá: sẽ sớm bị tác hại do thuốc lá; ai là người ít nhạy cảm với thuốc lá: sẽ chậm bị tác hại do thuốc lá. Cho nên khuyến cáo đưa ra cho tất cả mọi người là cai thuốc lá càng sớm thì càng tốt.

Mỗi năm thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện thì đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người/năm, trong đó 70% ca tử vong là ở các nước đang phát triển.