Hút thuốc lá ảnh hưởng đến nhịp tim như thế nào

10:12 21/05/2020     423

Nhịp sống trẻ   Khi hút thuốc, ngay lập tức làm tăng nồng độ chất catecholamine và carbon monoxide trong máu. Các chất này làm tăng nhịp tim và có thể “kích hoạt” những cơn đau ngực hoặc làm nặng thêm các bệnh tim khác. Nồng độ nicotine tăng trong máu cũng gây co mạch, tăng huyết áp, khiến tim phải làm việc nhiều hơn và gây ra những rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra nhiều hệ lụy khác như:

  • Gây bệnh động mạch vành, tăng huyết áp: Các bệnh này là yếu tố thuận lợi làm rối loạn nhịp nặng thêm.
  • Làm cho các bệnh lý sẵn có trở nên nặng thêm: Hút thuốc lá ở người có kèm theo các nguy cơ khác như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch làm cộng hưởng các tác hại lên nhiều lần. Theo nghiên cứu, nicotine chỉ là một trong 4.000 thành phần có hại tìm thấy trong thuốc lá. Do vậy, những loại thuốc lá được cho là có lọc nicotine cũng không làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch. Hút thuốc lá bằng tẩu cũng tương tự như vậy.
  • Hút thuốc làm giảm HDL-cholesterol (cholesterol tốt) và làm tăng nồng độ LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và tăng triglyceride (mỡ máu) gây tăng tình trạng vữa xơ động mạch, làm rối loạn nhịp nặng thêm.
  • Chất độc từ thuốc lá cũng làm tăng khả năng đông máu, hình thành cục máu đông, gây nguy hiểm, đặc biệt với người rung nhĩ.