Hút 50 điếu thuốc lá sẽ gây ra một đột biến ADN ở mỗi tế bào phổi

16:23 23/07/2020     437

Nhịp sống trẻ   Theo thống kê từ một phân tích gần đây, cứ hút trung bình 50 điều thuốc lá sẽ có một đột biến DNA ở mỗi tế bào phổi. Người hút một bao thuốc lá (20 điếu) mỗi ngày trong một năm sẽ tạo ra 150 đột biến ở mỗi tế bào phổi, 97 đột biến ở mỗi tế bào thanh quản, 39 đột biến ở mỗi tế bào hầu họng, 18 đột biến ở mỗi tế bào bàng quang và 6 đột biến ở mỗi tế bào gan.

Các nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã chỉ ra sự liên kết giữa hút thuốc lá với ít nhất 17 loại ung thư, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã có thể xác định số lượng phân tử bị tổn thương trên ADN.

Về mặt lý thuyết, mỗi đột biến ADN đều có khả năng gây tổn thương cho gen di truyền khiến các tế bào trở thành ung thư. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa tìm ra xác suất của một biến đổi ADN có liên quan tới hút thuốc lá chuyển thành ung thư, hoặc những dạng đột biến ADN nào có thể sẽ là ác tính.

Một số người hút thuốc lá không bao giờ phát triển bệnh ung thư mặc dù có hàng ngàn đột biến được tích lũy trong cơ thể, nhưng điều này là hoàn toàn chưa chính xác.

Bỏ hút thuốc sẽ không khiến những ADN đột biến trở lại bình thường - nó để lại vết sẹo vĩnh viễn trên ADN - nhưng nó sẽ ngăn chặn nguy cơ gia tăng đột biến hơn, ông nói.

Bằng chứng cho thấy rằng những người bỏ thuốc lá có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn đáng kể so vớinhững người tiếp tục hút thuốc. Nhiều người hút thuốc tin rằng sẽ không có điểm dừng cho việc ngừng hút thuốc vì sức khỏe đã bị tổn hại rồi. Nhưng nếu người hút thuốc bỏ thuốc ở độ tuổi trung niên, họ có thể tránh được gần như tất cả các nguy cơ tử vong do thuốc lá gây ra.