Hơn 15 triệu người Việt hút thuốc lá

10:30 27/08/2020     664

Nhịp sống trẻ   Mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của thuốc lá, thế nhưng tỷ lệ người hút thuốc lá ở nước ta ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hoá. Điều này không chỉ gây hại trực tiếp tới sức khoẻ của người hút mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh khi hít phải khói thuốc, kéo theo nhiều hệ luỵ khác về kinh tế, văn hoá...

Tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam và một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá, năm 2015 người Việt Nam phải chi 31 nghìn tỷ mỗi năm cho việc mua thuốc lá. Chi phí điều trị cho năm nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24 nghìn tỷ mỗi năm. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.