Hiểm họa khôn lường từ thuốc lá điện tử

16:06 07/06/2020     377

Nhịp sống trẻ   Cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử là biến chất lỏng có chứa nicotine và chất tạo mùi (hay còn gọi là tinh dầu) thành hơi nước để người dùng hút. Loại thuốc lá này vốn được coi là một biện pháp thay thế ít nguy hiểm hơn thuốc lá thường. Thậm chí, trên thị trường còn xuất hiện một số loại tinh dầu có chứa tinh chất cần sa.

Các chuyên gia sức khỏe nhận định, dù ít nguy hiểm hơn nhưng không có nghĩa là người sử dụng sẽ không gặp nguy cơ bị các bệnh liên quan đến hô hấp bởi chất nicotine trong khói thuốc vốn có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với người trẻ tuổi. Ngoài một số hàm lượng nicotine trong khói thuốc lá điện tử không được tiêu chuẩn hóa hay vượt mức cho phép, khói thuốc thải ra từ thuốc lá điện tử có thể chứa các chất có hại khác như Formaldehyd, Propylene glycol và Glycerin.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân chính xác khiến thuốc lá điện tử gây hại cho người dùng. Nhiều khả năng ngoài nicotine, các chất hóa học có trong các loại tinh dầu có thể là thủ phạm. Dù CDC cho biết đã tìm thấy mức độ cao của loại hóa chất vitamin E acetate trong gần như tất cả sản phẩm thuốc lá điện tử có cần sa mà họ thử nghiệm, nhưng vẫn chưa thể đưa ra được kết luận chính xác.

Lo ngại trước tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe người dùng, hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu cấm bán các sản phẩm tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.