Hậu quả của hút thuốc lá thụ động

16:39 02/07/2020     438

Nhịp sống trẻ   Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chừa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Trẻ em bị phơi nhiễm khói thuốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá sẽ thường xuyên ốm hơn bình thường.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Phổi của trẻ em phát triển ít hơn trẻ em không bị hút khói thuốc thụ động, và những đứa trẻ hút thuốc thụ động thường mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi. Khò khè và ho khá phổ biến ở trẻ em hít phải khói thuốc thụ động.

Trẻ em bị hen suyễn bị hít khói thuốc thụ động thường gặp cơn hen suyễn nặng và thường xuyên hơn. Khi đứa trẻ gặp cơn hen suyễn trầm trọng, tính mạng của chúng có thể bị đe dọa. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá có nguy bị nhiễm trùng tai cao hơn. Đồng thời, chúng sẽ gặp phải tình trạng viêm tai vì tai chứa nhiều chất lỏng bên trong do thuốc lá gây ra.