Giảm tác hại của khói thuốc lá bằng socola

16:50 17/06/2020     698

Nhịp sống trẻ   Theo như kết quả của một vài nghiên cứu mới đây, ăn socola sẽ có tác dụng giúp giãn mạch, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở đối tượng hút thuốc.

Hẹp mạch máu và xơ vữa động mạch chính là yếu tố hàng đầu góp phần vào các vấn đề về tim mạch ở người hút thuốc lá, ví dụ như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đau tim và đột tử do các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, theo như kết quả của một vài nghiên cứu mới đây, ăn socola sẽ có tác dụng giúp giãn mạch, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ ở đối tượng hút thuốc.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, flavanol có trong socola, trái cây, rau xanh có thể làm tăng lượng nitric oxide trong máu của những đối tượng hút thuốc và giảm tác động có hại của thuốc lá lên chức năng mạch máu.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào các đối tượng hút thuốc bởi ở những người này nồng độ nitric oxide (NO) giảm thấp, dẫn đến hiện tượng co hẹp mạch máu, giảm lưu lượng máu. Sự suy giảm chức năng mạch máu này là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu này, khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm giàu flavanol, ví dụ như socola đen, sẽ có sự gia tăng đáng kể nồng độ NO trong máu và sự giãn của mạch máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn, qua đó giảm tác động có hại của thuốc lá lên chức năng mạch máu.

Vì vậy, có thể kết luận rằng thực phẩm giàu flavanol (ví dụ như socola đen) cũng như những thực phẩm giàu flavanol khác là một lựa chọn tốt, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người hút thuốc lá.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này khá thú vị và bất ngờ nhưng các chuyên gia cho rằng từ bỏ thuốc lá vẫn là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng những thực phẩm và đồ uống giàu flavanol, ví dụ như socola vẫn là một lựa chọn lành mạnh đối với các đối tượng hút thuốc lá do khả năng làm giảm các stress oxy hóa và giảm những ảnh hưởng xấu của khói thuốc lá đối với cơ thể.