Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên

10:32 06/07/2023     7

Nhịp sống trẻ   Tình trạng ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng, độ tuổi sử dụng ngày càng trẻ hóa. Đáng nói, thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện ra các loại ma túy tổng hợp mới có trong tinh dầu thuốc lá điện tử tại Hà Nội, đáng tiếc là đã có trường hợp phải nhập viện cấp cứu, trong đó một bệnh nhân phải lọc máu và thở máy.

Mới đây, 3 bệnh nhân bị ngộ độc ma túy tổng hợp mới có trong tinh dầu thuốc lá điện tử tại Hà Nội vừa phải nhập viện cấp cứu, trong đó một bệnh nhân phải lọc máu và thở máy.

Người nhà cho biết bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử nhiều năm nhưng gần đây, được người bạn rủ sử dụng một loại thuốc lá điện tử mới. Sau 1 tuần, bệnh nhân có biểu hiện ảo giác, cáu gắt, có xu hướng bạo lực, sức khoẻ giảm sút, mất ngủ.

Gia đình phát hiện bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê nên đưa con vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy đa tạng buộc phải chỉ định lọc máu.

Một trường hợp khác cũng nhập viện trong tình trạng xuất hiện ảo giác, mê sảng. Trước đó, bệnh nhân đã thử nghiệm một loại thuốc lá điện tử được rao bán trên mạng.

Trong mẫu tinh dầu thuốc lá điện tử do các bệnh nhân sử dụng đã phát hiện từ 3-5 loại ma tuý tổng hợp thế hệ mới. Điều đáng lo ngại là cả ba trường hợp này đều chỉ mới 20 tuổi.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới WHO, tỷ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá thế hệ mới gia tăng nhanh hơn tỷ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá truyền thống. Từ một thiết bị được quảng cáo giúp tránh xa thuốc lá nhưng trên thực tế, thuốc lá điện tử lại đang dần trở thành cầu nối để giới trẻ đến gần hơn thuốc lá truyền thống.

Chưa kể, do cấu tạo mở của thiết bị này nên rất dễ pha trộn thêm các loại ma túy. Theo các bác sĩ, việc phát hiện loại ma túy mới này cần nhiều thời gian và phải xét nghiệm chuyên sâu nên cơ quan chức năng khó phát hiện.

Trước đó, một nam bệnh nhân (44 tuổi, trú tại thành phố Cao Bằng), phải nhập viện với biểu hiện kích thích, thở nhanh, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Kíp trực nhanh chóng chuyển bệnh nhân vào Khoa cấp cứu xử trí và theo dõi điều trị. Đến nay, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, chưa có xét nghiệm nào đặc hiệu để xác định bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Các bác sĩ chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử và kinh nghiệm chuyên môn.

Có một số bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử có tình trạng bệnh nguy hiểm. Điều trị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường theo triệu chứng. Còn liên quan đến ngộ độc mãn tính thì cần sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ tâm thần.