Cách nào để cai thuốc lá thành công

10:05 11/09/2020     480

Nhịp sống trẻ   Cai thuốc lá là một quá trình lâu dài và trải qua nhiều khó khăn, điều này không mấy dễ dàng với những người hút thuốc lâu năm. Muốn cai thuốc thành công, bạn cần sự kiên trì, nỗ lực cùng với những phương pháp khoa học.?

Khi một người bắt đầu quá trình sẽ xuất hiện hội chứng cai thuốc lá bao gồm nhiều triệu chứng: mất ngủ, trầm cảm, hưng phấn, cáu gắt, bứt rứt, lo âu, khó tập trung và thèm ăn. Dưới đây là hành trình 7 giai đoạn với những hướng dẫn cụ thể để người hút thuốc hiểu rõ về hành trình này:

- Quyết tâm

Đây là giai đoạn mà người hút thuốc lá cần có một quyết tâm cao và vững vàng. Nếu bạn vượt qua được giai đoạn này sẽ là bước đệm vững chắc cho các giai đoạn sau. Hãy chuẩn bị thật tốt và đủ niềm tin để từ bỏ thuốc lá.

- Chọn ngày bắt đầu

Ý nghĩ về việc bỏ thuốc đã có nhưng người hút vẫn chưa thực sự sẵn sàng để thực hiện nghiêm túc. Chú ý chọn ngày bắt đầu cuộc hành trình cai thuốc lá chính là điều bạn cần.

- Vượt qua thử thách

Việc khó khăn nhất chính là vượt qua tất cả cám dỗ trong quá trình cai thuốc lá. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Tuy nhiên, với một tinh thần vũng vàng bạn có thể vượt qua được, dần dần sẽ không bị lệ thuộc vào thuốc lá nữa.

- Quản lý thói quen

Đây là gia đoạn mà bạn quản lý thói quen thường ngày để quên đi điếu thuốc bằng những việc có ích hơn để xóa tan cảm giác thèm thuốc cùng với đó là sự hỗ trợ, khích lệ to lớn từ người thân và bạn bè khi caI thuốc, ngoài ra đó chính là việc học những kĩ năng mới lành mạnh và tốt cho sức khỏe

- Đối phó với căng thẳng

Tình trạng căng thẳng cũng có thể khiến bạn thèm hút thuốc. Nếu một tình huống căng thẳng xuất hiện ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá, cơn thèm nicotine không chỉ có thể tái phát mà còn rất khó kiểm soát.

- Tự thưởng cho mình

Cai được thuốc lá thành công đã là một nổ lực rất lớn đối với bản thân. Bạn có thể tự thưởng cho bản thân khi cai thuốc lá thành công bằng những món quà yêu thích. Chú ý không bao giờ được dễ dãi với chính mình, tự hứa không được mua những sản phẩm có chứa nicotine.

- Từ biệt thuốc lá

Đây là giai đoạn cuối cùng trong hành trình đầy khó khăn này. Nếu không cố gắng, việc vấp ngã và tái nghiện vẫn có thể diễn ra. Nếu không bao giờ nghĩ đến việc hút thước nữa, chứng tỏ bạn đã kiên trì đi đến đích hành trình cai thuốc lá hiệu quả.