Các thành phần độc hại có trong thuốc lá

10:25 07/09/2023     7

Nhịp sống trẻ   Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, 69 chất gây ung thư. Các thành phần độc hại chính gồm nhựa thuốc lá (hắc ín), nicotin (là chất gây nghiện).

Cơ quan Kiểm soát dược và thực phẩm Hoa kỳ (FDA) xếp nicotin vào nhóm các chất có tinh chất dược lý gây nghiện mạnh, tương tự như các chất ma túy như heroin và cocain.

Carbon Monoxide trong thuốc lá là nguyên nhân hình thành các mảng xơ vữa động mạnh, gây ra bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Benzene: Là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu.

Nitrosamines: Là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá và trong các sản phẩm thuốc lá không khói.

Ammonia: Là một chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. Trong sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng để tăng cường tác động gây nghiện của nicotine.

Formaldehyde: Dung dịch dùng trong ướp xác. Chất này gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá...

Với các thành phần độc tính trong khói thuốc, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 25 căn bệnh khác như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim) và các bệnh về hô hấp.

Hút thuốc lá thụ động cũng ảnh hưởng tới sức khỏe. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc bao gồm con cái, vợ (chồng) của người hút thuốc, sống trong cùng nhà với người hút thuốc hoặc người làm việc trong môi trường có khói thuốc.

Nam giới hút thuốc hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc làm giảm lượng tinh trùng, gây dị dạng tinh trùng, giảm lượng máu đến dương vật gây liệt dương. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân hơn so với phụ nữ mang thai không hít phải khói thuốc.