Các biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá

16:52 16/06/2020     645

Nhịp sống trẻ   Có nhiều biện pháp hỗ trợ những người nghiện thuốc lá có thể cai hút thuốc lá.

Điều trị bằng chế phẩm thay thế:

Nghiện thuốc lá được xếp vào bệnh tâm thần rối loạn hành vi do nghiện thuốc lá, thường được điều trị bằng chế phẩm nicotine thay thế. Nicotine thay thế có thể được cung cấp qua nhiều đường khác nhau để vào cơ thể như băng dán, viên thuốc nhai, viên thuốc ngậm dưới lưỡi, nicotine hít dưới dạng thuốc điện tử…

Điểm khác biệt cơ bản giữa nicotine trong chế phẩm thay thế với nicotine trong thuốc lá là nicotine thay thế đi vào cơ thể, thấm vào máu giúp cơ thể người nghiện thuốc không quá thiếu nicotine nên không xuất hiện hội chứng cai thuốc. Tuy nhiên, nicotine thay thế không mang tới cho người bệnh sự sảng khoái nên có nhiều người lại hút thuốc trở lại để có đủ nicotine.

Điều trị bằng thuốc:

Một số loại thuốc cai thuốc lá thế hệ mới sẽ kích thích việc sản xuất nicotine ngay trong tế bào, qua đó, cơ thể con người sẽ phát ra những tín hiệu hoàn toàn giống với việc hút một điếu thuốc lá. Ngoài ra còn có một số loại thuốc khác cũng được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Liệu pháp châm cứu:

Là phương pháp cai nghiện không dùng bất cứ loại thuốc hay hóa chất nào, liệu pháp được thực hiện bằng cách dùng kim châm cứu vào một số huyệt trong cơ thể để có thể giảm cơn thèm thuốc và chặn đứng tình trạng mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu và nóng nảy thường có ở người nghiện trong quá trình cai thuốc.

Những hỗ trợ y tế để giúp người nghiện trong quá trình cai thuốc là rất cần thiết, tuy nhiên nó chỉ có ý nghĩa khi người hút thuốc sẵn sàng từ bỏ thuốc lá với một quyết tâm cao. Rất nhiều người đã cai thuốc thành công vì những động lực cai thuốc mạnh mẽ.