Ảnh hưởng của khói thuốc lá đến thai nhi

10:07 02/07/2020     441

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Phụ nữ trong quá trình mang thai nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, để em bé phát triển tốt trong bào thai và tương lai sau này, trong quá trình mang thai phụ nữ không nên hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

Hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động không chỉ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, đối với phụ nữ đang mang thai ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Bởi trong thuốc lá có đến 7 ngàn chất độc, trong đó có 69 chất gây ung thư và đặc biệt có 2 chất (Nicotine và Carbon monoxide) ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi.

Thai nhi dễ bị ngạt: Chất Carbon monoxide sẽ làm giảm cung cấp oxy đến mô, não và tất cả cơ quan, từ đó sẽ giảm lượng oxy đến nhau thai. Còn chất Nicotine làm co mạch máu, lượng máu lưu thông giảm, trong khi phụ nữ mang thai cần một lượng máu lớn qua bánh nhau để trao đổi dinh dưỡng, oxy nuôi e bé. Do lượng oxy và lượng máu người mẹ không đủ để nuôi em bé sẽ dẫn đến thai nhi bị ngạt.

Tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và sinh non: Khi em bé bị ngạt do thiếu oxy và máu nên em bé phải cố gắng vận động nhiều để có đủ lượng máu nuôi đủ bản thân. Do cố gặng vận động nhiều khiến em bé mệt mỏi không chịu được, dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non.

Em bé sinh ra nhẹ cân, suy dinh dưỡng và chậm phát triển: Nếu em bé vẫn còn sống thì khi sinh ra dẫn tới nhẹ cân hơn so với những đứa trẻ bình thường khác, vì dinh dưỡng và máu cung cấp không đủ trong quá trình mang thai. Nhẹ cân kéo dài thêm khiến đầu em bé nhỏ, xương ngắn lại, còi cọc và suy dinh dưỡng. Tình trạng chậm phát triển kéo dài sẽ dẫn đến thiếu nhận biết, ảnh hưởng đến thần kinh và cuộc sống sau này của trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai người mẹ hút thuốc hay hít phải khói thuốc cũng làm tăng gấp 3 lần tỷ lệ chết chu sinh, sau khi sinh bé 1,5 tháng; khả năng bị hen suyễn rất cao và theo thời gian cấu trúc thay đổi gen sẽ có nhiều bệnh ung thư tiềm ẩn…

Vì vậy, để trẻ sinh ra khỏe mạnh, phụ nữ trong lúc mang thai không nên hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc và khuyên người thân không hút thuốc lá khi ở chung môi trường