Ảnh hưởng của hút thuốc tới các bệnh về răng miệng

09:29 15/05/2020     388

Nhịp sống trẻ   Răng miệng là một phần quần quan trọng làm nên sự hoàn thiện trong cơ thể của con người. Những tác nhân bên ngoài như độ PH của nước hay thực phẩm có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sức khỏe của hệ thống răng miệng. Đặc biệt phải kể đến một hiểm họa khôn lường là thuốc lá.

Là người hút thuốc hay chỉ gián tiếp ngửi khói thuốc thì bộ phần răng miệng của bạn cũng chịu những tác động tiêu cực. Trong đó, bệnh nướu răng, ung thư niêm mạc lợi và mất men răng là hai bệnh phổ biến nhất hiện nay.

Bệnh nướu răng

Bệnh về nướu được xem là bệnh phổ biến và hầu như ai cũng trải qua một lần trong đời rơi vào tình trạng bị nướu răng. Về cơ bản, nướu răng tổn thương gây sưng đau viêm nhiễm. Nguy hiểm hơn khi một người bị bệnh nướu răng, hệ thống nha khoa hỗ trợ răng sẽ suy yếu. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng gãy răng ở người trưởng thành hiện nay.

Ung thư niêm mạc lợi

Dù dùng thuốc lá bằng cách nào như hút hay nhai thì thành phần, các chất trong thuốc lá cũng có khả năng tạo nên bệnh lí ung thư niêm mạc lợi. Các tế bào biểu mô niêm mạc lưỡi, má và sàn miệng cùng nhiều vị trí khác trong hệ thống khoang miệng, vòm họng bị kích thích và chịu tổn thương tiền ung thư sau một thời gian phát triển thành ung thư biểu mô. Nhóm đối tượng suy dinh dưỡng, đặc biệt thiếu các chất vitamin A, D, E cũng như người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu sẽ bị ung thư miệng cao.

Làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng

Ngoài hai bệnh lý ở trên, hút thuốc lá còn làm thay đổi men răng theo chiều hướng tiêu cực. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ của hàm răng khiến con người không còn tự tin tiếp xúc cũng như giao tiếp với nhiều người./.