7.000 chất độc được phát hiện trong khói thuốc lá

10:08 15/06/2020     536

Nhịp sống trẻ   Theo báo cáo mới nhất, thuốc lá chứa 7000 chất độc thay vì 4000 chất được công bố trước đây, trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 40 chất có thể gây ung thư.

Tác hại của thuốc lá có tác động tiêu cực tới người hút cũng như những người xung quanh, điều này nhiều người đã nhận thức rất rõ, tuy nhiên vì nhiều lý do mà chưa muốn từ bỏ.

Tại Việt Nam, có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá hàng ngày, con số đáng báo động này đang có xu hướng ngày càng tăng nhanh và có nguy cơ trẻ hóa ngày một cao.

Ở nước ta, mỗi giờ có 5 ca tử vong và mỗi năm có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan tới tác hại của thuốc lá, gấp 4 lần số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm.

Nhận thức rõ tác hại từ thuốc lá đến tính mạng của người hút và người hít phải, nhưng nhiều người không và khó từ bỏ thuốc lá, do chất nicotine trong khói thuốc. Chỉ cần vài giây khi hít khói thuốc lá vào phổi, người hút thuốc có thể cảm nhận được chất kích thích từ nicotine lên hệ thần kinh Trung ương và lên toàn cơ thể. Người hút thuốc lá có thể thấy đầu óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong trường hợp căng thẳng lo ấu, hút thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn.

Tuy nhiên, về lâu dài, khi càng hít nhiều khói thuốc, cơ thể bị kích thích tiết ra các chất nội tiết tố liên tục, cho tới khi các chất này bị cạn kiệt, lúc này thay vì có cảm giác sảng khoái người bệnh thấy mệt mỏi hơn, khó tập trung tư tưởng, cáu gắt và suy sụp tinh thần mau chóng.

Đáng tiếc, những người hút thuốc lại không thấy được điều này, khi hút thuốc không thấy sảng khoái, họ lại có khuynh hướng tăng liều nên càng lúc càng bị nặng hơn và phải chịu rất nhiều hậu quả tồi tệ do khói thuốc gây ra.

Cai thuốc lá là ngừng cung cấp nicotine vào cơ thể, điều này sẽ gây ra những khó chịu thường được gọi là “hội chứng cai thuốc lá”, nhất là những người hút thuốc lá lâu năm hoặc hút trung bình từ 20 – 30 điếu/ngày.