10 căn bệnh khủng khiếp do thuốc lá gây ra

10:37 21/08/2020     4339

Nhịp sống trẻ   

1. Ung thư phổi

Nhiều người chết vì ung thư phổi hơn bất kỳ loại ung thư khác. Hút thuốc lá là yếu tố số một nguy cơ ung thư phổi; chiếm 87 phần trăm các ca tử vong do ung thư phổi. Cơ hội sống của người hút thuốc năm năm sau khi được chẩn đoán còn là 1/5.

2. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽ mãn tính gây khó thở. Nó gây ra khuyết tật dài hạn nghiêm trọng và tử vong sớm. COPD bắt đầu có hiện tượng khó có thể được hoạt động, chẳng hạn như chơi với một đứa trẻ, sau đó thường trở nên tệ hơn, cho đến khi leo lên một vài bậc thang hay thậm chí chỉ là đi bộ lấy thư đã làm kiệt sức hoặc không có khả năng. Nó có thể làm cho người hút thuốc bị kẹt lại trong nhà, không có khả năng làm mọi việc họ muốn hoặc gặp gỡ bạn bè. Khoảng 80% những ca mắc COPD là do hút thuốc lá. COPD là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở Mỹ.

3. Bệnh tim mạch

Hút thuốc làm hại gần như mọi cơ quan trong cơ thể của bạn, bao gồm cả tim của bạn. Hút thuốc có thể gây ra tắc nghẽn và hẹp động mạch của bạn, có nghĩa là ít máu và oxy lưu thông đến trái tim của bạn. Khi tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá ở Mỹ giảm, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cũng giảm theo. Tuy nhiên, bệnh tim vẫn là nguyên nhân số 1 gây ra tử vong tại Mỹ.

4. Đột quỵ

Do thuốc lá ảnh hưởng đến động mạch của bạn, nó có thể gây ra đột quỵ. Một cơn đột quỵ xảy ra khi việc cung cấp máu đến não tạm thời bị chặn. Các tế bào não đang bị thiếu oxy và bắt đầu chết. Đột quỵ có thể gây ra chứng liệt, nói lắp, thay đổi chức năng não và tử vong. Đột quỵ là nguyên nhân đứng hàng thứ tư gây tử vong ở Mỹ và một nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật của người lớn.

5. Hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh phổi mạn tính mà làm  cho quá trình chuyển khí ra vào phổi trở nên khó khăn hơn - nếu không thì bạn được gọi là "hơi thở". Vì khói thuốc lá gây kích thích đường dẫn khí, nó có thể gây ra cơn hen suyễn đột ngột và nghiêm trọng. Hen suyễn là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến gần 25 triệu người Mỹ. Hút thuốc chỉ làm cho nó tồi tệ hơn

6. Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản ở phụ nữ

Hút thuốc có thể gây mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ, đó là khi trứng được thụ tinh ở ngoài tử cung. Trứng không thể tồn tại, và nếu không được điều trị, có thể đe dọa tính mạng cho người mẹ. Hút thuốc cũng gây giảm khả năng sinh sản, có nghĩa là hút thuốc gây hạn chế khả năng mang thai của phụ nữ.

7. Trẻ sinh non, thiếu cân

Những ảnh hưởng của việc hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, mà còn ảnh hướng đến đứa trẻ trong bụng. Hút thuốc trong khi mang thai có thể khiến đứa trẻ bị sinh non và / hoặc nhẹ cân. Trẻ sinh ra quá sớm hoặc quá nhỏ tăng nguy cơ bị các biến chứng sức khỏe và thậm chí tử vong.

8. Bệnh tiểu đường

Bạn có nhiều khả năng để có được bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn hút thuốc. Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 cáo hơn từ 20-30% so với người không hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc làm tăng nguy cơ biến chứng một khi được chẩn đoán với bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tim và thận, máu không được tuần hoàn đến chân và bàn chân (dẫn đến nhiễm trùng và có thể phải cắt cụt), mù lòa và tổn thương thần kinh.

9. Bệnh bù lòa, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở mắt

Hút thuốc có thể làm cho bạn mù. Nó gây tổn thương cho đôi mắt và dần dẫn đến mất thị lực. Thoái hóa điểm vàng ở mắt do nguyên nhân hút thuốc lá. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên.

10. Hơn 10 loại bệnh khác khác của ung thư, bao gồm ruột kết, cổ tử cung, gan, dạ dày và ung thư tuyến tụy

Cơ bản, tất cả các bệnh ung thư. Đối với cả hai bệnh nhân ung thư và những người sống sót, những người hút thuốc có nhiều khả năng mặc bệnh ung thư thứ hai. Và bây giờ chúng ta biết rằng hút thuốc gây ra ít nhất mười căn bệnh ung thư, bao gồm cả gan và ruột, và làm giảm tỷ lệ sống sót cho các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.