Mùa hè ý nghĩa cùng Chiến dịch Hoa phượng đỏ

09:10 04/09/2024     114

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Mùa hè là khoảng thời gian mà các em học sinh luôn mong đợi, không chỉ bởi đó là lúc các em được nghỉ ngơi sau một năm học tập vất vả, mà còn là dịp được tham gia vào những hoạt động vui chơi, trải nghiệm mới mẻ.

Mùa hè năm 2024 tại Cần Thơ càng trở nên đặc biệt hơn khi các em học sinh được hòa nhịp vào những hoạt động hữu ích của Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”. Đó là một chiến dịch dầy ý nghĩa, không chỉ mang đến niềm vui mà còn giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng sống, phát triển bản thân, hiểu thêm về tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

 

 

Nhiều sân chơi thiết thực

Trong bối cảnh hiện đại, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển và cuộc sống đô thị hóa nhanh chóng, các em học sinh dường như ít có cơ hội tiếp xúc với những hoạt động ngoài trời, những giá trị truyền thống và những kỹ năng sống cần thiết. Hiểu rõ được điều này, mỗi đợt hè về, các cấp Đoàn, Hội thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường cho các em thanh học sinh vui chơi, học hỏi.

Ngay từ khi bắt đầu, Chiến dịch "Hoa Phượng Đỏ" đã thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các em học sinh, các thầy cô giáo trên toàn thành phố. Với sự tham gia của 61 đội hình và 2.602 chiến sĩ tình nguyện đến từ 43 trường Trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố, chiến dịch đã trở thành một phần không thể thiếu trong mùa hè của các em học sinh tại Cần Thơ. 

 

 

Trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch Hoa phượng đỏ,các em học sinh được tham gia nhiều sân chơi hữu ích, nổi bật là: Giải Bóng đá học sinh Hè năm 2024 và Diễn đàn Lắng nghe trẻ em nói quận Ninh Kiều, Trại hè học sinh quận Thốt Nốt, Quận đoàn Bình Thuỷ tổ chức Chương trình “Một Ngày làm chiến sỹ”, Quận đoàn Cái Răng ra mắt mô hình phòng chống rác thải nhựa “Măng non yêu thương” và “Ngôi nhà phòng chống rác thải nhựa tại phường Ba Láng…

Ngoài các hoạt động trên, các em học sinh được tìm hiểu thông tin, cách thức phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, thương tích và phòng chống ma tuý, trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy... Chiến dịch cũng đặc biệt chú trọng vào việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho các em thông qua các buổi tập huấn về kỹ năng sinh tồn, phòng chống tai nạn thương tích, và kỹ năng giao tiếp. Những hoạt động này không chỉ giúp các em trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh. Toàn thành phố đã tổ chức 221 buổi sinh hoạt hè cho 25.087 em học sinh.

Em Huỳnh Trọng Tín, Lớp 11A7, học sinh Trường THPT Thuận Hưng, Quận Thốt Nốt chia sẻ: Trong chiến dịch hè em được tham gia rất nhiều hoạt động, được sinh hoạt hè tại địa phương, tham gia hỗ trợ trao nhà nhân ái, được hướng dẫn các nội dung liên quan đến phòng, chống đuối nước. Qua các hoạt động em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. 

Đồng lòng chăm lo cho các em học sinh

Thành công của Chiến dịch "Hoa Phượng Đỏ" không thể tách rời khỏi sự quan tâm và ủng hộ từ các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, và sự đồng hành của các cá nhân, nhà tài trợ. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy, để tạo nên một mùa hè bổ ích và ý nghĩa cho các em học sinh, không chỉ cần sự nỗ lực của Thành đoàn Cần Thơ mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội. Đó cũng là sự đồng lòng chăm lo cho các em học sinh.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, Uỷ viên Ban chấp hành, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Thành đoàn Cần Thơ và chị Phan Anh Trang, Uỷ viên Ban chấp hành Thành đoàn, Bí thư Đoàn Khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ trao quà cho các em học sinh.

 

Lễ khai mạc Chiến dịch Hoa phượng đỏ tại thành phố Cần Thơ, do Quận đoàn Thốt Nốt đăng cai tổ chức, nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, bao gồm Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố Cần Thơ, Đoàn cơ sở Sở Xây dựng, Chi đoàn cơ sở Khối Đảng Thành ủy, và đại diện Phòng khám Mắt Sài Gòn Thốt Nốt. Bên cạnh đó, hoạt động còn có sự hỗ trợ từ Ban giám hiệu các trường trên địa bàn quận Thốt Nốt, quý phụ huynh và các em học sinh. Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, Phó Bí thư, Phó chủ tịch Hội đồng Đội Quận Thốt Nốt, chia sẻ: Không chỉ riêng Lễ khai mạc mà tất cả các hoạt động thuộc Chiến dịch Hoa phượng đỏ để diễn ra thành công và hiệu quả, cần có sự quan tâm sâu sát từ các cấp, các ngành, và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn, Hội, Phòng Giáo dục, Trường học và các đơn vị đồng hành. Đặc biệt là sự hăng hái, xung kích của các em học sinh khối trung học phổ thông.

Anh Trần Việt Tuấn, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Một điểm nhấn đặc biệt của chiến dịch năm nay là lễ kết nạp Đảng cho hai chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ tại Trường THPT Bình Thủy. Điều này thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, tổ chức Đoàn của đơn vị. Đó cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và thành tích xuất sắc của các em trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động của Chiến dịch Hoa phượng Đỏ. Sự kiện này không chỉ là dấu mốc quan trọng đối với các em học sinh, mà còn là sự khẳng định cho sự trưởng thành của các em về cả trí tuệ lẫn phẩm chất đạo đức. Đây là cơ hội để các em hiểu thêm về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ dừng lại ở đó, Chiến dịch "Hoa Phượng Đỏ" còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều cá nhân, nhà tài trợ. Sự chung tay của họ không chỉ giúp chiến dịch có thêm nguồn lực để tổ chức các hoạt động mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho các em học sinh. Các cơ sở Đoàn, Hội đã huy động các nguồn lực xã hội tặng học bổng cho 4.099 học sinh và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 607,9 triệu đồng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cán bộ Đoàn, Hộicác đơn vị vẫn trăn trở, tiếp tục tìm ra giải pháp để những Chiến dịch Hoa phượng đỏ năm sau, thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Anh Trương Minh Đức, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Quận Bình Thuỷ chia sẻ: Có rất nhiều hoạt động thiết thực dành cho các em học sinh được triển khai trong suốt Chiến dịch Hoa phượng Đỏ năm 2024 tại địa bàn quận Bình Thuỷ. Tuy nhiên, tôi vẫn còn nhiều trăn trở, mong sắp tới sẽ tiếp tục gắn kết với nhiều đơn vị để có nhiều hoạt động cho các em học sinh trên địa bàn Bình Thuỷ. Đặc biệt là các hoạt động liên quan đến việc trang bị các kỹ năng sống, phát triển chăm bồi năng khiếu cho các em học sinh.

 

 

Chiến dịch "Hoa Phượng Đỏ" năm 2024 đã khép lại, nhưng những giá trị mà chiến dịch mang lại vẫn còn đó, đọng lại trong lòng mỗi em học sinh những kỷ niệm đẹp và những bài học quý báu. Và những trăn trở sẽ là động lực để Chiến dịch Hoa Phượng Đỏ trong những năm tới sẽ không chỉ dừng lại ở việc mang đến một mùa hè ý nghĩa, mà còn chắp cánh cho những tài năng trẻ, giúp các em phát triển toàn diện hơn về cả kỹ năng lẫn tri thức. Mùa hè đã qua, nhưng tinh thần "Hoa Phượng Đỏ" sẽ mãi còn, tiếp tục lan tỏa và chắp cánh cho những ước mơ của các em bay xa./.

 

Bé Như