Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới

13:53 08/10/2017     4089

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 7/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức tọa đàm "Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa".
Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, đại diện Bộ Nội Vụ, Ban Tổ chức Trung ương; cùng các đồng chí cựu cán bộ Đoàn có nhiều kinh nghiệm trong công tác cán bộ của Đoàn và thường trực các tỉnh, thành Đoàn.
Tọa đàm "Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa"
Tọa đàm "Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa"


Trong thời gian qua, công tác cán bộ được các cấp bộ Đoàn quan tâm, đặc biệt sau khi thực hiện Quy chế Cán bộ Đoàn, từng khâu của công tác cán bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác tổ chức cán bộ có nhiều tiến bộ, đảm bảo đúng quy trình; công tác kiểm điểm đánh giá cán bộ có nhiều đổi mới; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm; công tác quy hoạch cán bộ được tiến hành bài bản, nghiêm túc, chất lượng làm công tác quy hoạch được nâng lên đảm bảo nguyên tắc “động” và “mở”... Từ đó, đội ngũ cán bộ cơ bản đảm bảo chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ; có kỹ năng công tác Đoàn, Hội, Đội; khả năng tham mưu, đề xuất tốt; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn, Hội, Đội tại địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác cán bộ Đoàn thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, chế độ chính sách cán bộ khiến cho công tác cán bộ tại một số nơi chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Phát biểu buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn công tác cán bộ của Đoàn, đặc biệt sau khi thực hiện Quy chế Cán bộ Đoàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực với trình độ chuyên môn của cán bộ Đoàn được nâng cao, trình độ lý luận chính trị tiến bộ rõ nét...Tuy nhiên, các khâu của công tác cán bộ đều còn tồn tại những bất cập, đặc biệt cán bộ Đoàn luân chuyển rất nhanh. Để xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ của tổ chức Đoàn các cấp; những hạn chế của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội hiện nay, những hạn chế trong từng khâu của công tác cán bộ; giới thiệu những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác cán bộ tại địa phương, đơn vị.
Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các đại biểu những hạn chế của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội hiện nay, những hạn chế trong từng khâu của công tác cán bộ
Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị các đại biểu chỉ rõ những hạn chế của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội hiện nay, những hạn chế trong từng khâu của công tác cán bộ tại địa phương


Là đơn vị được đánh giá là làm tốt công tác cán bộ thời gian qua, tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn - Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM cho rằng, sự chuẩn bị, vận hành công tác cán bộ thời gian qua chưa theo kịp chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, dẫn tới một số nơi bị thiếu hụt cán bộ, đặc biệt là cán bộ Đoàn cấp phường, xã, thị trấn... Cụ thể là tại đại hội Đoàn các cấp vừa qua, một số đơn vị xin bầu khuyết các chức danh, kể cả chức danh chủ chốt. Theo đồng chí Sơn, để chủ động nguồn cán bộ, TP HCM thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có công tác theo dõi, bồi dưỡng, đeo bám các cán bộ Đoàn từ khi còn là Bí thư các đoàn trường phổ thông và trong suốt quá trình học tập tại các trường Đại học, cao đẳng.

Theo anh Nguyễn Ngọc Việt - Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, thực tế hiện nay nguồn cán bộ Đoàn cấp xã, phường rất khan hiếm, phải "đốt đuốc đi tìm" và đầu ra cho cán bộ Đoàn cũng rất khó khăn. Vì Đoàn là nguồn cung cấp cán bộ cho Đảng, nên chăng chúng ta nên làm chuẩn hóa đầu vào, rồi qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng trong môi trường của Đoàn sẽ làm nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang đề nghị, để tránh tình trạng bị động, nể nang trong tuyển chọn, đào tạo cán bộ, cần xây dựng quy định, quy chế cụ thể đối với cán bộ Đoàn theo từng cấp tỉnh, huyện, xã. Các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là Tỉnh Đoàn cần chủ động tìm kiếm cán bộ. Thực tế ở Hà Giang, Tỉnh Đoàn chủ động tìm kiếm cán bộ đáp ứng yêu cầu và thực hiện luân chuyển đối với các sở, ban, ngành. Bên cạnh đó, Đoàn là lực lượng dự bị của Đảng, vì thế Đoàn cần chủ động giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền những cán bộ tốt. Hàng năm, Đoàn cũng nên có tiêu chí đánh giá công tác giới thiệu cán bộ cho Đảng. Đây là việc vừa giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn, vừa xây dựng uy tín của cán bộ Đoàn đối với các cấp ủy, chính quyền.
Đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn - Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM chia sẻ những khó khăn cùng những giải pháp, cách làm hiệu quả trong công tác cán bộ của Thành đoàn TP HCM
Đồng chí Nguyễn Việt Quế Sơn - Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM chia sẻ những khó khăn cùng những giải pháp, cách làm hiệu quả trong công tác cán bộ của Thành đoàn TP HCM


Từ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định sẽ tiếp thu để từ đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổng thể nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập sâu rộng và phát triển đất nước đến năm 2030.