Thiêng liêng lễ giỗ liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng hy sinh tại Côn Đảo

20:53 27/07/2024     44

Công tác giáo dục   Ngày 27/7, tại đền thờ Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo.

Tham dự có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn; đồng chí Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

 

Nghĩa tình tháng bảy: Lễ giỗ liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng hy sinh tại Côn Đảo- Ảnh 1.

Các đại biểu thắp hương tại lễ giỗ

 

Sau khi đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nguyện chuông kính cáo và dâng hương khai lễ, đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh.

Phát biểu tri ân tại lễ giỗ, đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cách đây 162 năm, tại Côn Đảo, thực dân Pháp dựng lên một hệ thống nhà tù đồ sộ, bậc nhất Đông Dương để giam cầm, giết hại hàng vạn người con ưu tú của dân tộc. Nhưng tất cả những gì mà thực dân Pháp đã làm không thể nào khuất phục được ý chí, nghị lực và niềm tin của những con người yêu nước chính nghĩa.

 

Nghĩa tình tháng bảy: Lễ giỗ liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng hy sinh tại Côn Đảo- Ảnh 2.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tri ân

 

"Ra đi khi tuổi đời còn son trẻ, các anh, chị đã ươm những mầm xanh, những chồi non lộc biếc của hòa bình và khát vọng. Các anh chị ra đi, để lại bao nhớ thương cho đồng đội, người thân và cả những giọt nước mắt không bao giờ khô trong trái tim bao người mẹ nhớ thương con. Những người con trung kiên từ mọi miền Tổ quốc nguyện dấn thân vào cuộc trường chinh giải phóng đất nước, đã không may rơi vào tay giặc. Song, với ý chí bất khuất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, các anh, chị đã chọn nơi này để chiến đấu trong gan dạ và cũng chọn nơi này để nằm lại giữa trùng trùng âm vang sóng biển cho đất nước... nở hoa hòa bình, kết trái tự do", đồng chí Lê Ngọc Khánh phát biểu tri ân.

Năm 1992, di tích nghĩa trang Hàng Dương được khởi công tôn tạo, lực lượng chức năng đã tìm và xây được 1.923 ngôi mộ. Năm 2009, đền thờ Côn Đảo được khởi công xây dựng, lực lượng chức năng đã tìm và vinh danh 2.284 liệt sĩ lên bia đá tại đây./.

 

theo TPO